TenneT thông báo đấu thầu quy mô lớn về điện gió ở Biển Bắc

09:11 | 27/06/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn TenneT của Hà Lan sẽ khởi động một cuộc đấu thầu "quy mô lớn", lên tới 30 tỷ euro, để đáp ứng các mục tiêu về điện gió ngoài khơi của Đức và Hà Lan.
TenneT thông báo đấu thầu quy mô lớn về điện gió ở Biển Bắc

Khi các báo cáo về việc gia tăng sử dụng than ở Đức và Hà Lan làm dấy lên lo ngại từ Ủy ban châu Âu, TenneT cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ sản xuất 40 gigawatt điện gió ở Biển Bắc vào năm 2030.

Theo TenneT, để đạt được mục tiêu này "đòi hỏi một cách tiếp cận mới để đấu thầu", công ty ước tính công suất kết nối ngoài khơi hiện tại vào khoảng 7,2 gigawatt ở Biển Bắc của Đức và khoảng 2,5 gigawatt ở Biển Bắc của Hà Lan.

Cuộc đấu thầu lớn này sẽ bao gồm "từ 15 đến 20 hệ thống kết nối lưới điện ngoài khơi", theo TenneT. Công ty này ước tính rằng tổng khối lượng đấu thầu có thể đạt tới đến 30 tỷ euro.

TenneT sẽ ký một thỏa thuận hợp tác với các đối tác thị trường quan trọng trong khoảng thời gian 8 năm, bao gồm các giàn khoan và cơ sở trên đất liền, cũng như các bộ chuyển đổi.

Đức, Đan Mạch, Hà Lan và Bỉ hồi tháng 5 đã tuyên bố muốn lắp đặt các tuabin điện gió có công suất gần 150 gigawatt ở Biển Bắc vào năm 2050, để biến nơi đây thành "nhà máy điện xanh của châu Âu" và thoát khỏi hydrocarbon của Nga. Mục tiêu 65 gigawatt đã được đặt ra cho năm 2030.

150 gigawatt công suất điện gió ngoài khơi có thể cung cấp điện năng cần thiết cho 230 triệu hộ gia định.

Trong khi Nga đang giảm dần dòng khí đốt sang châu Âu, thì đầu tuần qua Hà Lan đã tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế đối với nhiệt điện than.

Trước đó, Đức đã kích hoạt "cảnh báo" về nguồn cung cấp khí đốt của mình, đưa nước này tiến gần hơn đến các biện pháp phân bổ sau khi lượng hàng giao từ Moscow qua đường ống dẫn khí Nord Stream giảm mạnh.

Tham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung QuốcTham vọng điện gió và năng lượng mặt trời của Trung Quốc
Tham vọng điện gió trên biển của Na UyTham vọng điện gió trên biển của Na Uy
Equinor và các đối tác xây dựng điện gió ngoài khơi cung cấp cho các mỏ dầuEquinor và các đối tác xây dựng điện gió ngoài khơi cung cấp cho các mỏ dầu

Nh.Thạch

AFP