Tên lửa siêu thanh Brahmos sẵn sàng thử nghiệm trong năm 2017

19:10 | 28/06/2012

574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giám đốc điều hành của liên doanh hàng không vũ trụ Nga Ấn (BrahMos Aerospace), Sivathanu Pillai hôm 27/6 cho biết: Nguyên mẫu đầu tiên của tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos 2 được phát triển bởi Nga và Ấn Độ sẽ sẵn sàng phóng thử nghiệm trong năm 2017.

Nga và Ấn Độ hiện đang bắt tay phát triển thế hệ tên lửa siêu thanh mới mang tên BrahMos 2 với tốc độ bay nhanh hơn tốc độ âm thanh từ 5 – 7 lần.

Tên lửa siêu thanh Brahmos

“Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ cần khoảng 5 năm để phát triển nguyên mẫu tên lửa BrahMos 2 đầu tiên với đầy đủ các chức năng cần thiết”, ông Pillai cho biết tại một diễn đàn về công nghệ kỹ thuật đang diễn ra ở ngoại ô thủ đô Moscow.

Ông Pillai cũng cho hay: “Chúng tôi đã thực hiện một loạt các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm đối với loại tên lửa siêu thanh mới với vận tốc nhanh hơn vận tốc âm thanh 6,5 lần”.

Theo đó, thế hệ tên lửa mới sẽ bao gồm 3 biến thể: Biến thể phóng từ mặt đất, biến thể phóng trên không, và trên biển. Các tên lửa Brahmos 2 sau khi hoàn thiện sẽ chỉ được cung cấp cho Nga và Ấn Độ, mà không được phép xuất khẩu sang một nước thứ 3 nào.

Công ty liên doanh Nga – Ấn BrahMos Aerospace được thành lập vào năm 1998. Liên doanh này hiện đang sản xuất các loại tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp siêu âm BrahMos, dựa theo thiết kế tên lửa 3M55 Yakhont (SS-N-26) của công ty NPO Mashinostroyenie (Nga).

Tên lửa BrahMos có tầm bắn 290 km (180 dặm) và có thể mang đầu đạn thông thường lên đến 300 kg. Nó có có thể phá hủy các mục tiêu bay với vận tốc nhanh hơn vận tốc âm thanh 2,8 lần ở độ cao khoảng 10m.

Trước đó, các biến thể tên lửa hành trình BrahMos phóng từ biển và mặt đất đã được thử nghiệm thành công và đưa vào trang bị trong quân đội Ấn Độ.

Chương trình thử nghiệm biến thể phóng trên không dự kiến cũng sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2012.

Lực lượng Không quân Ấn Độ hiện cũng đang có kế hoạch trang bị 40 máy bay chiến đấu Su-30MKI Flanker-H đi kèm các tên lửa hành trình BrahMos.

Mai Lâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc