Tên lửa DF-16 của Trung Quốc đe doạ PAC-3

10:45 | 30/03/2011

690 lượt xem
|
Trung Quốc đang trên con đường hiện đại hoá các loại tên lửa của mình để kịp thời đối phó với thách thức trong bối cảnh toàn cầu.

Theo mạng Đông Phương ngày 23/03 đưa tin, hệ thống tên lửa phòng không PAC-3 tiên tiến nhất của Đài Loan không còn là đối thủ của Trung Quốc. Các chuyên gia phân tích cho rằng nếu như Trung Quốc bố trí một loại hình tên lửa tầm xa mới có khả năng mang nhiều đầu đạn, tốc độ càng nhanh, cự li phóng càng xa sẽ phá vỡ được mạng lưới phòng không của hệ thống đánh chặn tên lửa PAC-3 mà Đài Loan nhập khẩu từ Mỹ.

Chính phủ Đài Loan cho biết, hiện nay Trung Quốc đã bắt đầu bố trí tên lửa đạn đạo Đông Phong – 16 (DF-16), loại tên lửa này có cự li phóng từ 800 – 1.000 km và tên lửa này sẽ được Trung Quốc sử dụng để đối phó với Đài Loan. Ngoài ra đại đa số các tên lửa của Trung Quốc đều có khả năng mang nhiều đầu đạn đồng thời có thể đánh trúng nhiều mục tiêu khác nhau như trạm radar, sân bay…

 

Xu hướng phát triển tên lửa của Trung Quốc làm cả thế giới phải lo ngại (Ảnh minh họa).

Nhiều năm gần đây, sự phát triển vũ khí của Trung Quốc trở thành mối quan tâm đặc biệt của thế giới. Một chuyên gia quân sự Mỹ trong buổi trò chuyện với thời báo Đài Bắc cho biết, các thông tin công khai giới thiệu về DF-16 của Trung Quốc về cơ bản là quá ít.

Hiện nay tính năng cụ thể của loại tên lửa này vẫn là một ẩn số đối với giới quân sự thế giới nhưng chỉ cần một mô hình của DF-16 cũng cho thấy sự khác biệt rõ ràng của nó đối với các loại tên lửa hiện nay.

Chuyên viên nghiên cứu cao cấp Rick Fisher của Trung tâm nghiên cứu phân tích chiến lược Quốc tế Mỹ cho biết, DF-16 có những tính năng độc đáo được áp dụng các kĩ thuật tiên tiến trên Thế giới như sử dụng nguyên liệu rắn, và mang các đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên Ông cũng thừa nhận rằng những điều này ông biết được là do các “tin đồn” xung quanh tên lửa này.

Điều làm cho quốc tế lo ngại chính là loại tên lửa này có tốc độ nhanh hơn, cự li phóng xa hơn, có khả năng đánh bại hệ thống phòng không PAC-3 của Đài Loan.

Tên lửa đạn đạo có cự li phóng càng xa muốn tiếp cận được mục tiêu thì phải bay càng cao; mà bay càng cao thì thời gian tiếp đất càng dài do đó thời gian gia tốc trọng lực của đầu đạn sẽ nhiều hơn. Rick Fisher cho biết, nếu như so sánh giữa PAC-3 và DF-16 thì chắc chắn DF-16 sẽ đánh bại PAC-3.

DF-16 sẽ được bố trí tại cơ sở số 52 tỉnh An Huy / Trung Quốc thuộc quyền giám sát của lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc. Đồng thời nó sẽ được Trung Quốc sử dụng để đối phó với Đài Loan và các cơ sở quân sự của Mỹ trên biển Thái Bình Dương như Okinawa và Guam…

Viện nghiên cứu “Dự án năm 2049” của Mỹ báo cáo rằng, "Cơ sở số 52 tại tỉnh An Huy của Trung Quốc được biên chế 5 lữ đoàn tên lửa đạn đạo tầm ngắn, 3 lữ đoàn tên lửa đạn đạo tầm trung và hiện nay dường như đã thành lập 1 lữ đoàn tên lửa DF-16 hoặc là 1 lữ đoàn trong số 8 lữ đoàn trên đã sử dụng tên lửa DF-16 để thay thế cho các loại hình tên lửa đạn đạo tầm ngắn cũ”.

Chủ nhiệm văn phòng đại diện của Mỹ tại Đài Bắc Wendell Minnick cho biết, ông rất hoài nghi về tên lửa đạn đạo DF-16. Ông cho rằng, DF-16 có khả năng chỉ là loại tên lửa được cải thiện từ tên lửa DF-15 có cự li phóng là 600 km. Wendell Minnick nhấn mạnh: “Thẳng thắn mà nói nếu như DF-16 đã được triển khai thì không có lí do gì làm cho người Mỹ không biết”. Hiện nay các máy bay chiến đấu mới F-16 và các loại tàu ngầm của Đài Loan đều được nhập khẩu từ Mỹ.

Theo Wendell Minnick, tên lửa DF-21D đã làm cho người Trung Quốc trở nên nổi tiếng, hiện nay trong kho vũ khí của Trung Quốc còn có một loại hình tên lửa mới cũng có đầu đạn thông minh (MRV) và xu hướng phát triển này của Trung Quốc làm thế giới phải lo ngại.

Ông cũng tiết lộ rằng, Mỹ hiện nay cũng sử dụng đầu đạn thông minh trong việc thiết lập lá chắn tên lửa của mình.

Theo Đất Việt/ eastday

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc