Tẩy độc cho các nạn nhân chất độc da cam

19:00 | 25/06/2013

1,496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, các nạn nhân chất độc da cam đã được tiến hành tẩy độc. Dù mới là thành công bước đầu song chương trình có ý nghĩa xã hội rất lớn, góp phần giúp đỡ các nạn nhân lấy lại được sức khỏe, sự tự tin hòa nhập cộng đồng.

Xông hơi, thải độc

Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 4 triệu người là nạn nhân. Hầu hết các nạn nhân chất độc da cam đều sống trong khổ đau, nghèo khổ và bị bệnh tật hành hạ. Do đó, việc chăm sóc đời sống, tạo cơ hội các nạn nhân vươn lên trong cuộc sống, điều trị bệnh tật cho họ là việc làm được cả xã hội quan tâm. Trước thực tế này, được sự tài trợ của Tổ chức Vì cuộc sống châu Á - Thái Bình Dương (ABLE), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) đã tiến hành nghiên cứu các biện pháp khử độc tố dioxin. Sau 5 năm thử nghiệm, tháng 1/2011, VAVA quyết định đưa Trung tâm Khử độc tố dioxin tỉnh Thái Bình vào hoạt động.

Trước khi tiến hành tẩy độc, các nạn nhân sẽ được khám sức khỏe kỹ lưỡng tại Trung tâm Khử độc tố dioxin của Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Thái Bình. Các nạn nhân đang mắc các bệnh tim mạch, ung thư hay không đủ sức khỏe đều phải dừng lại. Những người đạt tiêu chuẩn sẻ phải nội trú tại trung tâm trong thời gian khoảng một tháng. Mỗi ngày, các cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam tập trung tại đây đều dậy rất sớm, chuẩn bị kỹ lưỡng cho quy trình khép kín kéo dài 4-5 giờ đồng hồ liên tục mà họ đã quá quen thuộc. Chương trình tẩy độc mỗi ngày đều bắt đầu bằng việc khám sức khỏe, đo huyết áp, tim mạch cho từng nạn nhân một cách cẩn thận, kỹ lưỡng. Sau đó các nạn nhân được uống nhiều loại vitamin thảo dược, trong đó có vitamin B3 (còn gọi là vitamin PP) liều cao.

Các nạn nhân được khám sức khỏe trước khi tẩy độc

Ngay sau khi uống vitamin, các nạn nhân tiến hành vận động mạnh để mồ hôi toát ra càng nhiều càng tốt. Kết thúc nửa tiếng vận động mạnh là đến công đoạn xông hơi trong phòng xông ở nhiệt độ lên tới 80oC - sức nóng có thể làm chín các quả trứng, trên thực tế nhiệt độ phòng xông hơi chỉ tương đương sức nóng 40oC ở ngoài trời. Khi cơ thể nóng tới độ không thể chịu nổi, các nạn nhân sẽ ra khỏi phòng xông, xối nước lên người làm mát, đồng thời loại bỏ độc tố tích tụ trên da qua xông hơi, rồi lại tiếp tục vào phòng xông hơi. Cứ như thế, mỗi buổi sáng họ ra vào phòng xông hơi vài chục lần, trong khi xông hơi, họ được bổ sung nước pha khoáng chất, muối biển nhằm bù lại lượng nước trong cơ thể.

Kết thúc một ngày xông hơi vất vả, các nạn nhân được ăn một số loại dầu thảo dược tăng cường sức khỏe. Rồi buổi chiều, buổi tối là nghỉ ngơi, thư giãn chuẩn bị cho một ngày xông hơi mới.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Thái Bình cho biết: Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng khi chính thức vào cuộc mới thấy chương trình tẩy độc không hề đơn giản. Ngay ở khâu uống vitamin PP nhiều người nhìn vào đã “hãi” với lượng 38-50 viên các loại. Riêng vitamin liều cao là loại khó uống nhất, ban đầu là liều lượng thấp, sau có thể tăng lên mức 2.000-2.500mg. Nhiều người khi vừa uống xong đã lập tức thấy ngứa ran, cơ thể mẩn đỏ, có người cảm giác như bị say rượu. Khó chịu nhất là phần xông hơi ở nhiệt độ lên tới 80oC. Chỉ khi nào các nạn nhân uống vitamin PP ở liều cực cao mà cơ thể không còn phản ứng thì có nghĩa là cơ thể đã hết độc tố. Về mặt lý thuyết mà nói thì sau khi tẩy độc cơ thể con người được trở lại giai đoạn 6 tháng đầu tiên trong đời, hoàn toàn thanh khiết và không độc tố.

Mỗi y tá, bác sĩ ở trung tâm này trung bình phải giám sát 4 nạn nhân trong một đợt tẩy độc để đảm bảo theo sát họ trong suốt quá trình điều trị. Thông thường, những người bị nhiễm độc tố, khi “luyện” ở trong phòng tắm hơi, mồ hôi của họ đã có màu tím, xanh da trời, da cam, vàng và đen... Đó chính là các độc tố đã thoát ra khỏi cơ thể. Ông Hạnh cũng lưu ý các bệnh nhân chế độ ăn uống trong quá trình tẩy độc, ăn uống bình thường nhưng tăng rau xanh và hoa quả tươi; không được uống rượu bia, hút thuốc lá và bất kỳ các loại chất kích thích khác.

Mô hình cần nhân rộng

Theo ông Nguyễn Kim Nhật, Giám đốc Trung tâm Khử độc tố dioxin tỉnh Thái Bình: Từ khi được chuyển giao công nghệ vào năm 2010 đến nay, Hội đã tiến hành tẩy độc cho hơn 700 nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong và ngoài tỉnh. Kết quả rất tốt ở đa số bệnh nhân tham gia điều trị, sức khỏe được cải thiện, nâng cao rõ rệt. Chất độc hại trong cơ thể bệnh nhân được đào thải, các bệnh nhân đều nhận thấy sức khỏe tốt hơn, minh mẫn, vui vẻ, ăn ngon và ngủ đêm được nhiều hơn.

“Khi còn trong quân ngũ, tôi được giao nhiệm vụ vùi lấp các thùng hóa chất. Vài năm gần đây, người tôi đột nhiên nổi những vết sùi, da đầy vẩy như vẩy cá trông rất khủng khiếp. Sau khi điều trị ở trung tâm, những vết sần dần lặn xuống, không còn phát đỏ như trước. Tôi thấy trong người khỏe hẳn ra, ít ốm đau”, ông Bùi Văn Thà hồ hởi nói. Chung niềm vui như ông Thà, ông Nguyễn Hè cho biết: “Trước đây, tôi thường xuyên mất ngủ, bụng có khối mỡ to, cứng. Sau 20 ngày chữa trị ở trung tâm, khối mỡ ở bụng mềm hẳn ra. Giờ đây tôi thấy sức khỏe tốt hơn, ăn ngon miệng, ngủ được”.

Bác sĩ Phạm Huy Kha, một trong 8 y, bác sĩ tham gia Trung tâm Tẩy độc từ ngày đầu thành lập, cũng là người trực tiếp trải nghiệm quá trình tẩy độc cơ thể cho biết quá trình tẩy độc cho mỗi nạn nhân nhanh hay lâu còn tùy thuộc vào lượng độc tố trong cơ thể người đó. Có những người độc tính ít thì chỉ 6-7 ngày đã có tiến triển rất tốt và quá trình tẩy độc chỉ 13-25 ngày. Nhưng có những người độc tố quá nhiều cần tới 29 ngày để tẩy hết.

Hiện Trung tâm Khử độc tố dioxin tỉnh Thái Bình mới chỉ có 5 phòng xông hơi nên mỗi đợt cũng chỉ khử độc cho 40-50 nạn nhân. Trong khi đó, chỉ tính riêng Thái Bình đã có 1,6 vạn cựu chiến binh đã được hưởng chế độ của Nhà nước và 4.000 người khác là nạn nhân thế hệ thứ 2, 3, 4 cần được tẩy độc. Để giải quyết hết số nạn nhân của Thái Bình phải mất hàng chục năm trời và cũng phải mất hàng chục năm mới có thể tẩy độc hết cho số nạn nhân này. Nếu không mở rộng trung tâm tẩy độc thì các nạn nhân phải chờ đợi rất lâu, nhiều nạn nhân sẽ chết trong đau khổ vì bệnh tật và không được hưởng thành quả của phương pháp khoa học này.

Hiện nay, Trung tâm tẩy độc của Hội Nạn nhân chất độc da cam Thái Bình hỗ trợ toàn bộ kinh phí tẩy độc cho các nạn nhân của Thái Bình. Chi phí cho mỗi đợt tẩy độc là khoảng 5 triệu đồng/nạn nhân. Các nạn nhân của tỉnh, thành phố khác muốn tẩy độc sẽ đóng phần kinh phí này để trang trải tiền vitamin, ăn ở… Do đó, nếu mở rộng mô hình tẩy độc này sẽ không chỉ phục vụ các nạn nhân chất độc da cam mà còn phục vụ người dân có nhu cầu, nhất là với những người nghiện, người bị nhiễm độc do môi trường ô nhiễm…

Phương pháp Hubbard do nhà khoa học L.Ron Hubbard nghiên cứu và ứng dụng thành công ở Mỹ và Nga sau thảm họa Chernobyl năm 1986. Theo các công trình nghiên cứu, hóa chất độc khi nhiễm vào cơ thể chủ yếu được tích lũy bền vững ở các mô mỡ, nằm ngoài khả năng chữa trị của các loại thuộc thông thường. Chính vì vậy, L. Ron Hubbard đã tập trung nghiên cứu một phương pháp giải độc vừa bổ sung các chất thải từ bên ngoài vào, vừa kết hợp với sự vận động của người bị nhiễm độc cùng một số tác động bằng các phương pháp trị liệu, dinh dưỡng thông thường để đẩy bật các chất độc ra khỏi mô mỡ. Phương pháp điều trị dựa trên nguyên lý giải độc không đặc hiệu thông qua đường tiết mồ hôi, tiêu hóa, tiết niệu…


Phúc An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc