Tây Ban Nha xét xử phe ly khai Catalan

19:49 | 13/02/2019

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/2, 12 nhà lãnh đạo ly khai người Catalan đã xuất hiện tại Tối cao Pháp viện của Tây Ban Nha, và bị buộc tội vì nỗ lực giành độc lập bất thành vào 16 tháng trước, làm chia rẽ đất nước và gây ra cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong nhiều thập kỷ, theo tin từ Reuters.  

Hàng trăm cảnh sát, bao gồm từ các đơn vị chống khủng bố, đã được bố trí xung quanh Tối cao Pháp viện ở trung tâm Madrid. Phiên toà khai mạc ngày 12/2/2019 và dự trù kéo dài đến tháng 7. Trong số nhân chứng có cựu thủ tướng Manuel Rajoy. Trái lại, nghi can quan trọng nhất là thủ lĩnh ly khai Carles Puigdemont, hiện sống lưu vong tại Bỉ, vắng mặt.

tay ban nha xet xu phe ly khai catalan
Phiên toà khai mạc ngày 12/2/2019 và dự trù kéo dài đến tháng 7

Các bị cáo, người Catalan đang phải đối mặt với cáo buộc nổi loạn và lạm dụng các quỹ công cộng, sẽ không trả lời tại tòa vào ngày xét xử đầu tiên, là ngày được dành riêng cho các vấn đề thủ tục.

Chín trong số các bị cáo đã bị bắt giam mà không được đóng tiền thế chân tại ngoại kể từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018.

Theo Reuters, Catalonia đã tiến hành nỗ lực tuyên bố độc lập vào tháng 10/2017, sau khi tổ chức một cuộc bỏ phiếu, bất chấp lệnh cấm của tòa. Nỗ lực này đã khiến dân chúng tại một vài khu vực của Catalonia, cũng như phần lớn dân chúng tại Tây Ban Nha phẫn nộ.

Cả cộng đồng quốc tế và người dân trong nước đều bị chấn động khi cảnh sát sử dụng dùi cui và đạn cao su để đàn áp người biểu tình trong ngày bỏ phiếu. Những người ủng hộ các bị cáo cho rằng họ là tù nhân chính trị, và bản thân phiên tòa này cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị. Phía chính phủ đã bác bỏ luồng ý kiến này, đồng thời tuyên bố rằng các bị cáo đã vi phạm pháp luật, và các thẩm phán đang giải quyết sự việc mà không hề có sự can thiệp chính trị, đúng theo quy định của pháp luật.

tay ban nha xet xu phe ly khai catalanThêm một lỗ thủng lớn trên con thuyền châu Âu

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc