Tây Ban Nha tiếp tục giảm thuế VAT đối với điện

14:06 | 27/06/2022

|
(PetroTimes) - Chính phủ Tây Ban Nha tuần trước thông báo cắt giảm thêm thuế VAT đối với điện, sẽ được giới hạn ở mức 5%, để hạn chế tác động của lạm phát kỷ lục do cuộc chiến ở Ukraine gây ra.
Tây Ban Nha tiếp tục giảm thuế VAT đối với điện

"Một năm trước, chúng tôi đã hạ thuế VAT đối với điện từ 21 xuống 10%. Tại cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng tới đây, chúng tôi sẽ giảm từ 10 xuống 5% để tiếp tục bảo vệ công dân trước tác động của chiến tranh", Thủ tướng Pedro Sanchez nói tại Quốc hội, nhưng không nói rõ biện pháp này sẽ có hiệu lực trong bao lâu.

Chính phủ cánh tả của Tây Ban Nha, đã thông qua một gói các biện pháp chống lạm phát kéo dài 3 tháng vào cuối tháng 3, sẽ thông qua những biện pháp khác tại một phiên họp bất thường của Hội đồng Bộ trưởng để giảm thiểu tác động của lạm phát.

Chính phủ Tây Ban Nha đã không nêu rõ các biện pháp khác sẽ được thông qua vào dịp này. Nhưng một số con đường đã được đưa ra, đặc biệt là bởi đảng cánh tả cấp tiến Podemos, một đồng minh của Đảng Xã hội trong liên minh cầm quyền.

Chẳng hạn, Bộ trưởng Bộ Lao động Yolanda Diaz đã đề xuất giảm 50% phí đăng ký phương tiện giao thông công cộng và cấp ngân phiếu trị giá 300 euro cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng, "theo mô hình đã được áp dụng ở Pháp".

"Lạm phát đang ảnh hưởng nặng nề đến các gia đình (...) Chính phủ đã hành động nhanh chóng và dứt khoát, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Chúng ta phải tăng cường các biện pháp bảo vệ khi đối mặt với cuộc khủng hoảng quốc tế", Bộ trưởng Yolanda Diaz kêu gọi trên Twitter.

Một số bộ trưởng cũng đề cập đến việc áp dụng mức thuế bất thường đối với các công ty năng lượng lớn, có lợi nhuận tăng mạnh vào năm ngoái, như các nước châu Âu khác đã thực hiện trong những tháng gần đây.

“Đó sẽ là thước đo của công lý nhưng chúng ta phải xem chúng ta có thể làm điều đó như thế nào", Bộ trưởng Ngân sách Maria Jesus Montero cho biết.

Madrid đã áp dụng một số gói biện pháp kể từ mùa hè năm ngoái để cố gắng kiềm chế lạm phát.

Mới nhất và quan trọng nhất, được thông qua vào cuối tháng Ba và trị giá 6 tỷ euro, là các khoản trợ cấp nhiên liệu có hiệu lực đến cuối tháng Sáu nhưng sẽ được gia hạn thêm.

Ba Lan muốn giảm thuế VAT nhiên liệuBa Lan muốn giảm thuế VAT nhiên liệu
Na Uy tăng sản lượng khí đốt khi châu Âu chật vật tìm nguồn cungNa Uy tăng sản lượng khí đốt khi châu Âu chật vật tìm nguồn cung
Novatek bắt đầu khai thác các mỏ khí đốt ở Bắc CựcNovatek bắt đầu khai thác các mỏ khí đốt ở Bắc Cực

Nh.Thạch

AFP