Tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản lâu một cách bất thường

07:00 | 09/08/2013

795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Nhật Bản đã triệu Đại sứ Trung Quốc để phản đối việc 4 tàu của chính phủ Trung Quốc xâm nhập lâu một cách bất thường lãnh hải quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát.

Tàu "hải cảnh" Trung Quốc số 2146 chạy gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh chụp ngày 8/8/2013

Bộ ngoại giao Nhật nói rằng 4 chiếc tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng biển do Nhật kiểm soát hôm 7/8. Họ cho biết những tàu đó vẫn chưa rút đi sau 24 tiếng đồng hồ như những lần xâm nhập trước.

Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, nói rằng quyền Đại sứ Trung Quốc Hàn Chí Cường đã được triệu tới để nhận sự “phản đối mạnh mẽ” của Nhật đối với hành động đó.

Ngay sau khi nhận được sự phản đối từ phía Nhật, các tàu tuần tra của Trung Quốc đã rút khỏi lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku, sau 28 giờ xuất hiện ở vùng biển này.

Đây là vụ tàu Chính phủ Trung Quốc xâm nhập trong thời gian dài nhất vào vùng biển của Nhật Bản, kể từ tháng 9 năm ngoái.

Sự căng thẳng vì vụ tranh chấp kéo dài nhiều thập niên đã tăng mạnh hồi tháng 9 năm ngoái, sau khi Tokyo mua một số hòn đảo của quần đảo có tranh chấp từ tay sở hữu chủ là một gia đình người Nhật.

Từ đó tới nay, Bắc Kinh thường xuyên phái tàu bè và máy bay tuần tiễu gần quần đảo này.

Việc này làm nhiều người lo ngại về khả năng xảy ra những vụ đụng độ quân sự ngoài ý muốn và làm tăng những mối căng thẳng giữa dân chúng hai nước.

Đây không phải là lần đầu tiên Nhật triệu Đại sứ Trung Quốc để phản đối trong một hành động tương tự.

Theo Kyodo, đây là lần thứ 38 trong năm nay, các tàu của Chính phủ Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản.

Nh.Thạch (Theo Kyodo)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc