Tàu thăm dò Hằng Nga 5 của Trung Quốc đã đáp xuống Mặt trăng

15:54 | 02/12/2020

142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã thông báo: Tàu thăm dò Hằng Nga (Chang'e 5) của Trung Quốc, dự định thu thập các mẫu đá Mặt trăng, đã hạ cánh thành công "xuống Mặt trăng ngày 1/12".
Tàu thăm dò Hằng Nga 5 của Trung Quốc đã đáp xuống Mặt trăng
Tàu thăm dò Hằng Nga 5 của Trung Quốc được phóng vào ngày 23/11/2020 từ Trung tâm Vũ trụ Văn Xương.

Việc phóng lên Mặt trăng của tàu thăm dò Hằng Nga 5, chịu trách nhiệm mang các mẫu đất đá Mặt trăng trở lại, là sự tiếp nối công cuộc chinh phục không gian ở Trung Quốc: bắt đầu dưới thời Mao Trạch Đông, 60 năm trước. Mục tiêu tiếp theo của Trung Quốc là sao Hỏa.

Đây là sứ mệnh đầu tiên thuộc loại này kể từ khi được Liên Xô cũ thực hiện vào năm 1976. Hoạt động đầy tham vọng này cũng sẽ cho phép gã khổng lồ châu Á thử nghiệm các công nghệ mới, rất quan trọng để đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2030.

Bắc Kinh đang đầu tư hàng tỷ euro để bắt kịp hoặc thậm chí vượt xa các cường quốc (Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nga) về thăm dò, nghiên cứu hoặc phóng vệ tinh.

Sứ mệnh Hằng Nga 5 - được đặt theo tên của một nữ thần mặt trăng theo thần thoại Trung Quốc - là giai đoạn mới của chương trình không gian Trung Quốc, vốn đã gây tiếng vang lớn vào đầu năm 2019 khi cho hạ cánh thành công một thiết bị ở phía sau của Mặt trăng, lần đầu tiên thế giới.

Tàu thăm dò Chang'e 5, đã rời Trái đất hôm thứ Ba tuần trước, nhằm mục đích thu thập khoảng 2 kg đất đá Mặt trăng, bao gồm cả việc đào lòng đất sâu tới 2 mét. Các mẫu này sẽ được lấy từ một khu vực địa chất trẻ hơn nhiều so với các nhiệm vụ của Liên Xô và Mỹ trước đây. Những mẫu này sẽ bổ sung vào bộ sưu tập trước đây về lịch sử của Mặt trăng. Dự kiến các mẫu trên sẽ trở về trái đất vào đầu hoặc giữa tháng 12.

Đài truyền hình CCTV phát trực tuyến một đoạn clip ngắn hôm thứ Ba cho thấy, tàu thăm dò nặng 8,2 tấn hạ cánh xuống Mặt trăng, trong khi những người chịu trách nhiệm về sứ mệnh trên Trái đất ăn mừng trước màn hình giám sát.

Giải mã hiện tượng phát sáng xanh trên mặt trăng sao MộcGiải mã hiện tượng phát sáng xanh trên mặt trăng sao Mộc
Lần đầu tiên tìm thấy nước trên bề mặt Mặt trăngLần đầu tiên tìm thấy nước trên bề mặt Mặt trăng
Những sự thật thú vị về cầu vồng mà có thể bạn chưa biếtNhững sự thật thú vị về cầu vồng mà có thể bạn chưa biết
Khối đá mặt trăng to dị thường được bán đấu giá hơn 58 tỷ đồngKhối đá mặt trăng to dị thường được bán đấu giá hơn 58 tỷ đồng

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc