Tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm Biển Đông, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án

20:40 | 08/12/2020

|
Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho thấy các tàu hải cảnh Trung Quốc tăng tần suất xâm nhập và thời gian hiện diện ở Biển Đông.
Châu Âu Châu Âu "dậy sóng" trước yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: ASEAN có thể làm tốt hơn trong vấn đề Biển ĐôngBộ trưởng Quốc phòng Philippines: ASEAN có thể làm tốt hơn trong vấn đề Biển Đông

Báo cáo công bố ngày 4/12 của CSIS có trụ sở tại Mỹ cho thấy đại dịch Covid-19 không làm giảm sự hiện diện của hải cảnh Trung Quốc tại Biển Đông.

Dựa trên Hệ thống nhận dạng tự động (AIS), CSIS nhận thấy các tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục hiện diện ở các bãi cạn mang tính biểu tượng trong yêu sách đường 9 đoạn vô lý. Dữ liệu được CSIS thu thập từ một nguồn mở là MarineTraffic, một chuyên trang theo dõi tàu thuyền thế giới.

CSIS nhận định việc hải cảnh Trung Quốc chủ động bật AIS khi di chuyển trên Biển Đông là một động thái chứng tỏ sự hiện diện ở Biển Đông.

Trong 12 tháng qua, tính từ ngày 1/12/2019 đến ngày 1/12/2020, tàu hải cảnh Trung Quốc đã tăng tần suất xâm nhập và thời gian hiện diện ở bãi Cỏ Mây, bãi Tư Chính của Việt Nam cùng các bãi Luconia, bãi Scarborough.

Tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm Biển Đông, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án
Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự hiện diện của hai hải cảnh Trung Quốc tại bãi cạn Panatag của Philippines vào ngày 14/5/2020, mặc dù không có tín hiệu radar từ các tàu này. (Nguồn: Rapper)

Trong một diễn biến khác, ngay trước chuyến thăm một số nước Đông Nam Á, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher C.Miller có bài viết trên The Philippine Star lên án những hành động gây bất ổn của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Tuần này, trong chuyến thăm đầu tiên của tôi tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với tư cách là quyền bộ trưởng quốc phòng, tôi mong muốn tái khẳng định cam kết của Mỹ duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông Miller nhấn mạnh trong phần mở đầu bài viết của mình do báo The Philippine Star đăng ngày 7/12.

Quyền Bộ trưởng Miller lưu ý kể từ tháng 1/2020, khi nhiều nước trên thế giới chống chọi với đại dịch Covid-19, chính quyền Trung Quốc tận dụng cuộc khủng hoảng này thông qua hàng loạt bước khiêu khích ở Biển Đông.

“Bắc Kinh đã dùng lực lượng hải quân, hải cảnh và dân quân biển để củng cố yêu sách biển phi pháp và quá đáng của họ và bắt nạt các nước láng giềng. Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở lãnh thổ và vùng biển tranh chấp; quấy rối việc khai thác dầu khí hợp pháp lâu nay của Việt Nam và Malaysia; đưa đội tàu cá được hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của các nước Đông Nam Á; và tiếp tục quân sự hóa các đảo nhân tạo, vi phạm các cam kết của họ đối với ASEAN”, quyền Bộ trưởng Miller cảnh báo.

“Dù có những thách thức này, Mỹ vẫn sát cánh với các đồng minh và đối tác của mình ở Đông Nam Á trong việc bảo vệ một trật tự tự do và rộng mở”, ông Miller nhấn mạnh trong bài viết.

Nguyên Vy - Baoquocte.vn