Tàu của Shell không mang cờ Anh qua eo biển Hormuz

15:09 | 05/08/2019

|
Ở eo biển Hormuz có tàu chở dầu do Shell vận hành và trong tương lai điều này vẫn sẽ tiếp tục tồn tại như vậy, nhưng hiện không có tàu nào treo cờ Anh;  - Tổng giám đốc Shell, ông B. van Beurden phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ông B. van Beurden cho biết cụ thể: Ở eo biển Hormuz có tàu chở dầu do Shell vận hành và trong tương lai điều này vẫn sẽ tiếp tục như vậy, nhưng bây giờ không có tàu nào treo cờ Anh. Nếu công ty dầu khí Anh - Hà Lan sử dụng tàu chở dầu treo cờ Anh thì các tàu này nhất thiết phải được Hải quân Hoàng gia hộ tống để đề phòng.

tau cua shell khong mang co anh qua eo bien hormuz
Ông B. van Beurden, Tổng giám đốc Shell

Hôm 30/7, BP - công ty dầu khí Anh cũng cho biết rằng công ty không cho bất kỳ tàu nào của mình qua eo biển và tiến hành vận chuyển dầu qua Hormuz kể từ ngày 10/7 khi Iran định bắt giữ một trong số tàu của BP. Sự việc xảy ra hai tuần sau khi lực lượng Anh bắt giữ tàu dầu Iran gần eo biển Gibralta vì nghi ngờ Iran vi phạm cấm vận của EU đối với Syria.

Sau đó, căng thẳng giữa Iran và Vương quốc Anh tăng mạnh.

Trước đó vào ngày đầu tháng 7/2019, 3 tàu quân sự của Iran đã cố gắng chặn đầu một tàu chở dầu của BP hoạt động trên eo biển Hormuz, nhưng đã rời đi sau khi có cảnh báo từ tàu khu trục HMS Montrose của Anh.

Hoa Kỳ, quốc gia có lực lượng Hải quân mạnh nhất ở vùng vịnh Ba Tư, vào ngày 9/7/2019 đã đề xuất tạo ra một liên minh và tăng cường các nỗ lực để bảo vệ eo biển Hormuz.

Bá Thủy

Theo RT

tau cua shell khong mang co anh qua eo bien hormuzLợi nhuận ròng của Shell giảm một nửa trong quí 2/2019
tau cua shell khong mang co anh qua eo bien hormuzInpex, Shell chuẩn bị khởi động dự án Abadi LNG ở Indonesia
tau cua shell khong mang co anh qua eo bien hormuzShell muốn phân bổ 125 tỷ USD cho các cổ đông