Tàu chở dầu Israel bị tấn công, Mỹ hứa sẽ "đáp trả tập thể"

23:01 | 03/08/2021

|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào ngày 3 tháng 8 năm 2021 hứa sẽ có một "phản ứng tập thể" bất chấp Tehran phủ nhận vụ tấn công chết người nhằm vào một tàu chở dầu của Israel ở Biển Ả Rập.
Tàu chở dầu Israel bị tấn công, Mỹ hứa sẽ
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói: "Iran tiếp tục hành động một cách vô trách nhiệm (...) Các hành động của Iran là mối đe dọa trực tiếp chống lại quyền tự do hàng hải". Một ngày trước đó, ông Blinken đã cáo buộc Iran thực hiện vụ tấn công này.

Các nhà chức trách Iran hôm 1/8 đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với vụ tấn công xảy ra hôm thứ Năm tuần trước nhằm vào tàu chở dầu Mercer Street, do công ty Zodiac Maritime của tỷ phú Israel Eyal Ofer quản lý.

Theo Zodiac Maritime, cuộc tấn công này đã khiến hai người thiệt mạng: một người Anh làm việc cho công ty an ninh Ambrey và một thành viên thủy thủ đoàn người Romania.

Ông Antony Blinken cho biết Vương quốc Anh, Romania và Israel là những đồng minh mà Washington đã phối hợp để thương thảo các biện pháp trả đũa.

Trước đó, Iran cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả bất kỳ "biện pháp trả đũa mạo hiểm" nào từ phía Israel và Hoa Kỳ. "Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không ngần ngại bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia của mình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzadeh cảnh báo trong một tuyên bố.

Những căng thẳng mới này nảy sinh trước khi ông Ebrahim Raïssi, người cực đoan bảo thủ, chính thức nhậm chức tổng thống mới ở Iran, kế nhiệm ông Hassan Rohani theo đường lối ôn hòa.

Iran là kẻ thù không đội trời chung của Hoa Kỳ và Israel. Tehran đã không duy trì quan hệ với Washington kể từ năm 1980 và không công nhận sự tồn tại của Israel.

Sau vụ tấn công, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid cáo buộc Iran là "nước xuất khẩu khủng bố, và gây bất ổn cho các nước khác".

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết: "Chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ đối với Iran (...) Đó không phải là một mối đe dọa trong tương lai, mà là một mối nguy hiểm cụ thể và hiện tại".

Cùng với Washington và Israel, Anh kêu gọi Iran "ngừng ngay lập tức các hành động gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế”.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo Iran sẽ "phải trả giá cho những gì họ đã làm".

Cả London và Bucharest đều đã triệu tập các đại sứ Iran tới để đưa ra phản ứng.

Tàu chở dầu Israel bị tấn công: Iran cảnh báo các hành động trả đũaTàu chở dầu Israel bị tấn công: Iran cảnh báo các hành động trả đũa
Tàu chở dầu Israel bị tấn công, hai người chếtTàu chở dầu Israel bị tấn công, hai người chết

Nh.Thạch

AFP