Tàu chở dầu của Iran bị tấn công ngoài khơi Syria

08:45 | 26/04/2021

|
(PetroTimes) - Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (OSDH), một cuộc tấn công hôm 24/4 nhằm vào một tàu chở dầu của Iran ngoài khơi thị trấn ven biển Banias của Syria.
Tàu chở dầu của Iran bị tấn công ngoài khơi Syria

OSDH, một tổ chức phi chính phủ Syria có trụ sở tại London với mạng lưới các nguồn tin rộng lớn về các cuộc chiến ở Syria, đã không thể nói ngay đó là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hay một tên lửa.

Giám đốc OSDH Rami Abdel Rahmane nói với AFP: “Không biết đó có phải là một cuộc tấn công của Israel hay không. Tàu chở dầu đến từ Iran đã đứng yên không xa cảng Banias vào thời điểm xảy ra vụ tấn công".

Đây là cuộc tấn công đầu tiên như vậy kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Syria năm 2011, theo tổ chức phi chính phủ.

Cộng hòa Hồi giáo Iran là một quốc gia đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng là kẻ thù của Israel. Israel định kỳ nhắm vào các căn cứ của Iran ở Syria. Và khoảng mười ngày trước, Iran đã cáo buộc Israel "phá hoại" tại nhà máy làm giàu uranium Natanz của họ.

Tại Damascus, Bộ Dầu khí, dẫn lời cơ quan chính thức Sana, khẳng định ngọn lửa bùng phát tại một trong các bồn chứa của một tàu chở dầu không xác định, bị tấn công "có thể là do máy bay không người lái", ngoài khơi Banias.

"Một đám cháy đã bùng phát ở một trong những bồn chứa (...) sau khi bị một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái", Bộ này cho biết trong một tuyên bố. Hiện đám cháy đã được "kiểm soát".

Không có nguồn nào báo cáo thương vong.

Israel - láng giềng của Syria, kể từ năm 2011, đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công, bao gồm cả với sự hỗ trợ của máy bay không người lái, nhằm vào các cơ sở của Syria và đồng minh của họ, quân đội Iran và các chiến binh Hezbollah ở Liban, một kẻ thù khác của Nhà nước Do Thái.

Israel cho biết họ tìm cách ngăn cản Iran định cư ở Syria. Quân đội Israel hiếm khi công khai thừa nhận các cuộc tấn công của họ ở Syria.

Tuần trước, một sĩ quan Syria đã thiệt mạng gần Damascus trong cuộc không kích của Israel, theo OSDH, với việc Israel tuyên bố đã đáp trả hỏa lực tên lửa được bắn từ Syria và rơi xuống lãnh thổ miền Nam Israel, gần một cơ sở hạt nhân.

Iran vẫn bán dầu cho Syria bất chấp lệnh trừng phạt của MỹIran vẫn bán dầu cho Syria bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Nga giành quyền kiểm soát mỏ dầu al-Thawra ở SyriaNga giành quyền kiểm soát mỏ dầu al-Thawra ở Syria
Thiếu nhiên liệu, Syria thông báo tăng hơn 50% giá xăng dầuThiếu nhiên liệu, Syria thông báo tăng hơn 50% giá xăng dầu

Nh.Thạch

AFP