Tàu chiến của Nga và Mỹ cùng tới bán đảo Triều Tiên

19:45 | 13/04/2017

2,680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vài ngày sau khi Mỹ cử tàu hàng không mẫu hạm tới áp sát vùng biển của Triều Tiên, tàu tên lửa Varyag của Nga cũng đã ghé cảng Busan của Hàn Quốc.  
tau chien cua nga va my cung toi ban dao trieu tien
Tàu tên lửa Varyag của Nga

Theo phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Nga Vladimir Matveev, tàu tên lửa Varyag áp tải tàu chở dầu Petchenga đã cập cảng Busan của Hàn Quốc hôm 11/4 trong khuôn khổ một chương trình hợp tác quốc tế.

“Tàu tên lửa Varyag của Nga ghé Hàn Quốc để cùng hải quân nước này thảo luận cách tăng cường các hoạt động cứu hộ trong các vụ tai nạn trên biển cũng như mở rộng giao lưu và hợp tác” - ông Vladimir Matveev cho biết.

Theo phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương, hai tàu của Nga sẽ ở lại Hàn Quốc tới ngày 14/4, sau đó tiếp tục hành trình tới 7 cảng khác trong khu vực Thái Bình Dương trong chương trình giao lưu và hợp tác quốc tế.

Tàu Varyag được trang bị một loạt các loại vũ khí mạnh chống hạm, chống tàu ngầm và phòng không với thủy thủ đoàn lên tới 520 người, có tốc độ tối đa 59km/h; trong khi tàu Pechenga có thể chở 7.000 tấn nhiên liệu, 300 tấn nước và 1.500 tấn hàng khác, với thủy thủ đoàn 60 người, có vận tốc tối đa 29 km/h.

tau chien cua nga va my cung toi ban dao trieu tien
Tàu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson

Vài ngày trước, hôm 8/4, Chỉ huy trưởng quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương đã ra lệnh cho tàu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson tiến vào vùng biển của bán đảo Triều Tiên. Lý do của việc này không được chính thức công bố nhưng nó diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng sẽ giải quyết vấn đề Triều Tiên theo cách riêng.

Trang Lenta.ru của Nga cho biết, hiện tàu USS Carl Vinson vẫn đang đi lại trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Đi theo nó là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ohio, có trang bị ít nhất 154 tên lửa Tomahawk, loại tên lửa mà Mỹ đã bắn vào căn cứ không quân của Syria ngày 7/4 vừa qua.

Việc Mỹ điều tàu chiến tới vùng biển ở bán đảo Triều Tiên đã gặp phải sự phản ứng mạnh từ Bình Nhưỡng. Chính phủ Triều Tiên hôm 11/4 thông báo, nước này sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ của mình bằng vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc ngày 13/4 lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế. Trước đó, theo tờ Wall Street Journal, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/4 kêu gọi một giải pháp hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Nh.Thạch

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc