Chủ tịch TKV Lê Minh Chuẩn:

Tất cả cho an ninh năng lượng quốc gia

07:20 | 05/02/2016

1,468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vượt qua năm 2015 với vô vàn khó khăn, thách thức, song Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn đứng vững, từng bước ổn định việc làm và đời sống cho hơn 12 vạn lao động, đồng thời TKV cũng đang sẵn sàng cho những bước tiến dài hơi, tất cả cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn đã dành cho Báo Năng lượng Mới một số chia sẻ xung quanh vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết, những đánh giá của mình về nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của TKV trong năm 2015?

Chủ tịch TKV Lê Minh Chuẩn: Năm 2015 vừa qua là một năm khó khăn nhất đối với TKV khi cùng một lúc chịu nhiều ảnh hưởng của rất nhiều tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Trước hết là trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới suy giảm, nhu cầu năng lượng, khoáng sản theo đó cũng giảm, dẫn đến giá than và nhiều loại khoáng sản chủ lực của Tập đoàn giảm mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sản xuất kinh doanh và cân đối tài chính của Tập đoàn. Tiếp đó, Tập đoàn chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề bởi trận mưa lũ lớn chưa từng có trong 40 năm qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua. Giá trị thiệt hại vật chất lên đến trên 1.200 tỉ đồng. Bên cạnh đó, một số thay đổi về cơ chế chính sách, đặc biệt là về thuế, phí... cũng gây nên không ít khó khăn cho Tập đoàn. 

tat ca cho an ninh nang luong quoc gia 381321
Chủ tịch TKV Lê Minh Chuẩn

Đến thời điểm hiện tại, có thể nói Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 với doanh thu toàn Tập đoàn năm 2015 ước thực hiện 105.494 tỉ đồng, bằng 92,5% kế hoạch đầu năm (do sản lượng than tiêu thụ giảm gần 3,0 triệu tấn và giá các sản phẩm khoáng sản giảm mạnh so với năm 2014 và ảnh hưởng của đợt mưa lũ cuối tháng 7, đầu tháng 8), bằng 103% so với cùng kỳ năm 2014, lợi nhuận dự kiến 500 tỉ đồng. Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn dự kiến đạt: 8,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 2,5% so với thực hiện năm 2014; trong đó riêng đối với sản xuất than dự kiến đạt 9,2 triệu đồng/người/tháng, bằng 100% KH và tăng 3,5% so với thực hiện năm 2014.

PV: Đi đôi với việc phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo toàn diện đời sống người lao động thì việc cải tạo, phục hồi môi trường vùng mỏ đã được Tập đoàn nỗ lực thực hiện như thế nào?

Chủ tịch TKV Lê Minh Chuẩn: Chiến lược phát triển của Tập đoàn đã đề ra phương châm phát triển thân thiện với môi trường với mục tiêu “Mỏ xanh - Mỏ sạch - Mỏ an toàn”. Để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ nêu trên, TKV đã thành lập các quỹ tập trung của Tập đoàn, trong đó Quỹ Môi trường được thành lập từ năm 1999 với nguồn thu chủ yếu được trích vào giá thành sản xuất than, khoáng sản.

Kể từ khi thành lập đến năm 2013, tổng Quỹ Môi trường đã huy động được khoảng 3.000 tỉ đồng để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sự đa dạng sinh học, xử lý sự cố môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường khác.

Với sự nỗ lực, quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị trong Tập đoàn, trong đó các đơn vị và lực lượng làm môi trường là nòng cốt, các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai đã từng bước đi vào nền nếp và có chiều sâu, phòng ngừa và khắc phục kịp thời nhiều sự cố cũng như hậu quả ô nhiễm môi trường trong quá khứ để lại; đặc biệt giảm thiểu được đà suy thoái môi trường ở vùng mỏ.

Trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh cũng giúp chúng tôi nhận thức được nhiều bài học kinh nghiệm, trên cơ sở, công tác này cần triển khai tích cực hơn nữa trong giai đoạn tới.

PV: Hiện nay nhiệm vụ của ngành than bao gồm những vấn đề chính nào, thưa ông?

Chủ tịch TKV Lê Minh Chuẩn: Tình hình kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều diễn biến phức tạp và tiếp tục tác động lớn đến sản xuất kinh doanh của Tập đoàn; giá than, giá khoáng sản chưa được cải thiện.

Nhu cầu về than, nhu cầu về năng lượng cho phát triển kinh tế Việt Nam theo quy hoạch, kế hoạch tăng rất nhanh, nhất là các nhà máy nhiệt điện dùng than.

Đối với TKV thì thách thức lớn nhất đó là khai thác mỏ ngày càng xuống sâu, đi xa hơn, hệ số đất bóc, cung độ vận chuyển ngày một tăng, tỷ lệ khai thác than hầm lò ngày một tăng so với lộ thiên trong khi công nhân lao động đông, cơ cấu chưa thực sự hợp lý, năng suất lao động chưa cao, năng lực sản xuất còn hạn chế...

tat ca cho an ninh nang luong quoc gia 381321
 

Để đáp ứng nhu cầu than sẽ tăng cao trong những năm tới, bên cạnh nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất than trong nước, Chính phủ đã giao cho Tập đoàn nhiệm vụ nhập khẩu than để cung cấp cho thị trường trong nước. Đây là một bài toán lớn mà hiện nay Tập đoàn cũng đang nỗ lực để triển khai đảm bảo cân đối nhiều mặt: từ cân đối về sản lượng sản xuất trong nước và khối lượng nhập khẩu, cân đối về thời điểm - giá cả nhập khẩu, cân đối về nguồn nhập khẩu...

Hiện nay, TKV đang tìm hiểu và làm việc với nhiều đối tác ở Indonesia, Malaysia, Australia, Nga, Ukraina và tiến hành nhập khẩu (năm 2015, dự kiến nhập 500 ngàn tấn) để pha trộn tạo ra những loại than phù hợp với nhu cầu trong nước.

PV: Như vậy, đây một trong những nhiệm vụ vô cùng khó khăn cần sự chung tay từ nhiều phía. Để đáp ứng nhiệm vụ đó, những việc cần làm ngay của ngành than là gì?

Chủ tịch TKV Lê Minh Chuẩn: Để xây dựng TKV với mục tiêu “Tiếp tục giữ vững là Tập đoàn kinh tế mạnh, trụ cột an ninh năng lượng quốc gia”, trong trước mắt và trong nhiệm kỳ tới, TKV sẽ phải tập trung thực hiện tốt những nội dung trọng tâm sau: Nỗ lực cao độ để khôi phục sản xuất, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ than của nền kinh tế quốc dân; phát huy tối đa các nguồn lực, đổi mới về mặt công nghệ để tạo sự tăng trưởng mạnh về năng suất lao động và chất lượng sản phẩm; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu bộ máy theo hướng  tinh gọn, hiệu quả; quản lý tốt chi phí đầu vào, chi phí trong quản trị tài nguyên tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường, giữ vững thương hiệu của TKV.

Bên cạnh đó, TKV cũng tập trung đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính như than, ngoài bể than Đông Bắc, tiến tới tổ chức, khai thác bể than Đồng bằng Sông Hồng; tiếp tục xây dựng các nhà máy nhiệt điện dùng than theo quy hoạch của Chính phủ…

Năm 2016 là năm Kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống Công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than (12/11/1936 - 12/11/2016) - là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của ngành than Việt Nam, là dịp để ôn lại truyền thống quý báu của lớp lớp thế hệ thợ mỏ ngành than, từ đó tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động toàn Tập đoàn trong quá trình xây dựng và phát triển. Vì vậy, ngay từ đầu năm, TKV sẽ phát động những phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Tập đoàn, đặc biệt là các đơn vị vùng Quảng Ninh để thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày Truyền thống ngành than.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Mạnh Kiên

Số Xuân 2016

  • el-2024