Tập thể dục giúp chống lại 2 căn bệnh nguy hiểm

20:14 | 05/07/2016

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chúng ta đều biết rằng tập thể dục giúp chúng ta khỏe mạnh. Nhưng hai nghiên cứu mới chứng minh cụ thể hơn. Họ nhận định rằng, tùy cách tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ của hai nguyên nhân chính gây tử vong - ung thư và đột quỵ.  

Một nghiên cứu cho rằng tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc 13 loại ung thư. Những nghiên cứu khác cho rằng những người trung niên có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ bằng cách tập thể dục.

Đầu tiên chúng ta hãy nói về bệnh ung thư. Steven Moore của Viện Ung thư quốc gia Mỹ cùng với một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu hơn 1,4 triệu người.

tap the duc bao ve con nguoi chong lai 2 can benh nguy hiem
Những người cao và trung tuổi ở Nhật tập thể dục tại một sự kiện về nâng cao sức khỏe diễn ra ở Tokyo  tháng 12/2015 (Ảnh: Reuters)

Nghiên cứu có sự tham gia của 12 nhóm của Hoa Kỳ và châu Âu. Những người này đã báo cáo về hoạt động thể chất của họ từ năm 1987 đến năm 2004. Các nhà nghiên cứu đã xem xét sự xuất hiện của 26 loại ung thư ở những người tham gia trong khoảng thời gian bình quân 11 năm.

Nhiều người tham gia báo cáo rằng họ đi bộ, chạy và bơi lội. Các nhà nghiên cứu đã tính đến bao lâu họ thực hiện mỗi tuần, những gì họ ăn, kể cả trường hợp họ bị béo phì và hút thuốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, Moore giải thích rằng tập thể dục có thể giúp người dân giảm bớt nguy cơ bệnh tim. Nó có thể làm giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường và giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Và bây giờ, ông nói thêm, “tập thể dục có thể làm giảm rủi ro của một số bệnh ung thư.”

Moore và nhóm của ông phát hiện ra rằng tập thể dục làm giảm nguy cơ phát triển:

Ung thư thực quản bằng 42%

Ung thư gan bằng 27%

Ung thư phổi bằng 26%

Ung thư vú bằng 10%

Tập thể dục cũng giảm nguy cơ của một loại hình cụ thể của bệnh bạch cầu.

Moore nói với NBC rằng có cơ sở dữ liệu cho những phát hiện. Đầu tiên, tập thể dục có thể làm giảm nồng độ nội tiết tố như estrogen. Estrogen ở mức độ thấp sẽ làm giảm nguy cơ của ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung. Ông nói thêm rằng, tập thể dục sẽ giúp duy trì insulin và điều đó có thể làm giảm viêm tổng thể trong cơ thể.

Tuy nhiên, một loại ung thư đã khiến các nhà nghiên cứu trở nên nghi ngại.

Họ phát hiện ra rằng tập thể dục có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Tuy nhiên họ cũng chưa giải thích được mối liên hệ này.

Các nhà nghiêncứu cũng phát hiện ra rằng những người tập những bài tập nặng làm gia tăng tỷ lệ của ung thư da tuy tỷ lệ này không nhiều. Họ nói rằng có thể là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu hơn.

Và bây giờ, làm thế nào tập thể dục ảnh hưởng đến đột quỵ.

Các bài tập phù hợp cho một người ở tuổi trung niên, sẽ là giảm khả năng người đó sẽ bị đột quỵ sau 65 tuổi.

Đây là kết quả của một nghiên cứu mới của Đại học y Tây Nam Texas.

Các bác sĩ đã nghiên cứu 20.000 người cả nam và nữ trong độ tuổi từ 45 và 50. Họ phát hiện ra rằng những người thường xuyên tập với các bài tập từ ​​trung bình đến mạnh có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 37%  so với những người không tập.

Họ cho rằng nguy cơ gây ra những cơn đột quỵ khi người bệng mắc phải những triệu chứng. Những triệu chứng này bao gồm huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu của công trình này nói rằng họ muốn các bác sỹ không được đánh giá thấp giá trị của tập thể dục và tập thể dục là yếu tố làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Nghiên cứu này được công bố trên số mới nhất của tạp chí y khoa gọi là “Nguy cơ đột quỵ”.

 

Lê Ngọc Đức

VOA