Tập huấn điều trị cúm A/H7N9 tại khu vực phía Nam

15:27 | 18/04/2013

871 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 18/4, tại TP HCM, Bộ Y tế tổ chức tập huấn điều trị cúm A/H7N9 cho các bệnh viện, cơ sở y tế tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Ông Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết: Buổi tập huấn nhằm hướng dẫn, cập nhập, bổ sung kiến thức về điều trị cúm A/H7N9; các phương pháp cấp cứu, lấy bệnh phẩm, vận chuyển bệnh phẩm, chẩn đoán, điều trị, cách áp dụng một số phương pháp mới, thuốc mới trong điều trị bệnh.

Chủng cúm A là loại cúm lây nhanh có thể phát triển thành đại dịch. Hiện nay, cúm A/H7N9 chỉ xuất hiện ở một quốc gia là Trung Quốc, bệnh có diễn biến phức tạp về dịch tễ học, lâm sàng, còn nhiều bí ẩn mà các cơ quan y tế trên thế giới vẫn đang tiếp tục nghiên cứu.

Những thông tin ban đầu cho thấy, cúm A/H7N9 có nguồn gen gốc từ virus cúm gia cầm và một số loài chim, có khả năng gây bệnh nhiễm cho người, tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, đường lây truyền của virus này hiện tại vẫn chưa được hiểu rõ và chưa có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người.

TS. Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Theo thông tin trao đổi với ngành y tế Trung Quốc thì triệu chứng ban đầu của bệnh nhiễm cúm A/H7N9 rất mơ hồ, bệnh tiến triển sang suy hô hấp cấp nhanh hơn cả cúm A/H5N1, đặc biệt tổn thương phổi tiến triển nhanh theo từng giờ. Hiện nay, Bộ Y tế cũng chỉ xây dựng phương án dự phòng và điều trị dựa vào kinh nghiệm chống cúm trong những năm vừa qua.

Bộ Y tế tập huấn chống cúm A/H7N9 ở khu vực phía Nam

Các trường hợp được cho là nghi ngờ nhiễm cúm A/H7N9 bao gồm các yếu tố sau: trong vòng 2 tuần có tiền sử đi vào vùng dịch tễ, tiếp xúc với gia cầm bị bệnh, tiếp xúc gần vời người bệnh; có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp, sốt, ho, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi (viêm phổi, hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển nhanh); không tìm được bằng chứng nhiễm trùng do các căn nguyên khác gây nên viêm phổi.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các ca bệnh nghi ngờ đều phải được khám tại bệnh viện, cách ly và làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán, xác định bệnh; khi xác định bệnh cần điều trị cách ly hoàn toàn, cho bệnh nhân sử dụng càng sớm càng tốt các thuốc kháng virus (oseltamivir hoặc zanamivir), áp dụng các biện pháp hồi sức, điều trị suy hô hấp, suy tạng (nếu có).

Sau buổi tập huấn này, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, cơ sở y tế ở khu vực phía Nam tổ chức tập huấn lại cho cán bộ y tế ở địa phương, bệnh viện của mình, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho cán bộ y tế chuyên môn trong lĩnh vực này.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.