Tập đoàn GDF Suez ký thỏa thuận đầu tư với CIC

15:11 | 11/08/2011

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn năng lượng GDF Suez của Pháp ngày 10/8 tuyên bố thành lập đối tác liên minh với Công ty TNHH đầu tư Trung Quốc (CIC), theo đó CIC sẽ đầu tư 2,9 tỉ euro nhằm mở rộng sự hiện diện của mình ở khu vực châu Á Thái Bình Dương và Trung Quốc.

GDF Suez đã xác nhận thỏa thuận trên trong bối cảnh tập đoàn này vừa công bố mức doanh thu tăng 7,9%, đạt 45,68 tỉ euro trong sáu tháng đầu năm và lợi nhuận kinh doanh tăng 8,2%, đạt 8,9 tỉ euro.

Thỏa thuận trên sẽ cho phép CIC đầu tư 2,3 tỉ euro để nắm giữ 30% cổ phần trong chi nhánh thăm dò và sản xuất của GDF Suez. CIC cũng sẽ nắm giữ 10% cổ phần tại một nhà máy khí hóa lỏng ở Trinidad và Tobago với mức giá 600 triệu euro.

GDF Suez cho biết họ “đang đàm phán tích cực” với CIC để hoàn tất thỏa thuận hợp tác trên. Theo tập đoàn này, mối quan hệ đối tác này sẽ cho phép họ thúc đẩy phát triển ở châu Á và Trung Quốc, là các khu vực có tốc độ phát triển mạnh nhất và có nhu cầu về năng lượng lớn nhất trong những năm tới. Người đứng đầu tập đoàn này Gerard Mestrallet còn khẳng định thỏa thuận này còn cho phép tập đoàn của ông xây dựng được các mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trung Quốc, hiện vẫn phải phụ thuộc nặng nề vào than đá, đang bắt đầu hướng sang khí đốt và GDF Suez lại có các dự án lớn ở châu Á – Thái Bình Dương nói chung, Australia và Indonesia nói riêng.

Vân Chi (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc