Tập đoàn Equinor của Na Uy kháng cự sự sụt giảm giá dầu như thế nào?

13:14 | 04/05/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng khổng lồ Equinor của Na Uy ngày 3/5 đã công bố kết quả quý 1/2019 tốt hơn dự kiến ​​mặc dù giá dầu giảm.
tap doan equinor cua na uy khang cu su sut giam gia dau nhu the nao

Trong ba tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của Equinor tăng 33% lên 1,71 tỷ đô la, được hưởng lợi từ các yếu tố tài chính đặc biệt tích cực, không giống như quý đầu tiên của năm 2018. Doanh thu chịu thuế điều chỉnh giảm 5% xuống 4,19 tỷ, nhưng cao hơn đáng kể so với mức 3,89 tỷ mà các nhà phân tích dự đoán.

Sau khi công bố kết quả kinh doanh trong quí đầu tiên, cổ phiếu của Equinor đã tăng giá trên thị trường chứng khoán Oslo, tăng 1,26% vào đầu phiên.

"Trong suốt quý 1 vừa qua, giá nguyên kiệu ở mức thấp hơn, nhưng chúng tôi đã có lợi nhuận ròng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái", CEO của Equinor, Eldar Saetre, cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi duy trì sản xuất cao, tiếp tục tập trung quản lý chặt chẽ các chi phí và kỷ luật đầu tư nghiêm ngặt, và chúng tôi đang trên đường đạt được mục tiêu của mình", ông chia sẻ.

Giống như các đối thủ cạnh tranh, Equinor đã chịu sự sụt giảm của giá dầu trong quí 1/2019, giảm trung bình 7% trong một năm, xuống còn 55,8 đô la, trước khi tăng trở lại gần đây.

Giá vàng đen đã tăng lên 90 đô la vào đầu mùa thu năm ngoái, nhưng đã giảm vào cuối năm 2018 sau khi OPC và các đối tác nới lỏng thỏa thuận hạn chế sản xuất. Nhưng sau đó, OPEC đã thắt chặt các điều khoản trong thỏa thuận và giá dầu đã tăng lên một chút, nhưng không đạt được mức ghi nhận vào đầu năm 2018.

Sản lượng khai thác của Equinor trong quí 1 vẫn ổn định, ở mức 2,178 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (Mbep/d) nhưng doanh số giảm mạnh (-17%), xuốn còn 16,5 tỷ đô la .

Do Nhà nước Na Uy kiểm soát ở mức 67%, Equinor dự kiến trong ​​năm 2019 sẽ giữ mức sản xuất ổn định so với năm ngoái, nhờ kế hoạch khai thác Johan Sverdrup, một mỏ khổng lồ ở Biển Bắc.

Nếu đạt công suất tối đa, Johan Sverdrup sẽ mang lại khoảng 300.000 thùng mỗi ngày cho Equinor. Kể từ năm 2019, tổng sản lượng của tập đoàn Na Uy dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 3% cho đến năm 2025. Tập đoàn này cũng đã xác nhận dự báo đầu tư khoảng 11 tỷ đô la trong năm nay.

tap doan equinor cua na uy khang cu su sut giam gia dau nhu the naoEquinor và Azerbaijan hợp tác khai thác năng lượng tái tạo
tap doan equinor cua na uy khang cu su sut giam gia dau nhu the naoEquinor phát hiện mỏ dầu mới ở Biển Bắc
tap doan equinor cua na uy khang cu su sut giam gia dau nhu the naoNhờ quản lý tốt chi phí, Equinor thoát khủng hoảng

Nh.Thạch

AFP