Tập đoàn điện lực Pháp EDF bị phạt 1,8 triệu euro

17:33 | 02/08/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn điện lực Pháp EDF mới đây bị phạt 1,8 triệu euro vì bị cáo buộc không tôn trọng các quy tắc liên quan đến các điều khoản thanh toán của các nhà cung cấp, AFP cho biết.
tap doan dien luc phap edf bi phat 18 trieu euro

Lệnh trừng phạt này được Tổng cục Cạnh tranh, Người tiêu dùng và Kiểm soát gian lận (DGCCRF) của Pháp đưa ra, là mức phạt cao nhất từ ​​trước đến nay tại Pháp đối với tội thanh toán trễ.

Khoản tiền phạt này là "tín hiệu mạnh mẽ" cho những công ty trây ì với tiền nợ, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Pháp Agnès Pannier-Runacher, nói với AFP.

Ngoài vấn đề về "uy tín" của DGCCRF, mục tiêu của hình phạt này còn nhằm răn đe các công ty khác.

Theo Bộ Kinh tế Pháp, 131.965 hóa đơn của EDF - 83,7% thuộc sở hữu nhà nước - đã được các nhân viên của DGCCRF xem xét kỹ lưỡng, trong khoảng thời gian từ ngày 1/3/2017 đến ngày 31/8/2017.

Trong khoảng thời gian này, 13.416 hóa đơn đã được thanh toán trễ, tương đương hơn 10% hóa đơn được EDF thanh toán. Gần 3.452 nhà cung cấp đã bị EDF trây ì nợ, với tổng số tiền là 38,4 triệu euro.

Về lý thuyết, thời hạn thanh toán không thể vượt quá 60 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn hoặc 45 ngày sau khi kết thúc tháng giao hàng. Trong lĩnh vực công, thời hạn là 30 ngày.

Tuy nhiên, các thời hạn này thường xuyên bị vượt quá, đặc biệt là các tập đoàn lớn. Theo Đài quan sát thời hạn thanh toán, có đến phân nửa các công ty lớn thanh toán nợ cho các nhà cung cấp sau thời hạn 60 ngày.

"Cuộc chiến chống lại các khoản thanh toán trễ là một thách thức cho sự vận hành trơn tru của nền kinh tế", bà Pannier-Runacher nói. "Nó cần phải được thực hiện rất nghiêm túc bởi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp", bà nói thêm.

Theo Đài quan sát về thời hạn thanh toán, sự chậm trễ trong việc thanh toán hóa đơn là nguyên nhân dẫn đến những khó khăn về tiền mặt cho 1/4 doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Luật năm 2016 về tính minh bạch của hệ thống kinh tế, được gọi là luật "Sapin 2", đã tăng từ 375.000 euro lên 2 triệu euro mức trần phạt đối với các công ty bị buộc tội thanh toán chậm.

tap doan dien luc phap edf bi phat 18 trieu euroTập đoàn điện lực Pháp lập công ty chuyên về sản xuất và bán hydro "carbon thấp"
tap doan dien luc phap edf bi phat 18 trieu euroPháp tăng cường đầu tư vào điện mặt trời ở Trung Quốc
tap doan dien luc phap edf bi phat 18 trieu euroEDF Renewables ký hợp đồng mua điện của Shell Energy tại California

Nh.Thạch

AFP