Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc trở lại Venezuela

14:02 | 03/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đang chuẩn bị quay trở lại Venezuela, sau khi chính phủ Maduro hoàn thiện luật tìm cách thu hút thêm vốn nước ngoài vào ngành.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc trở lại Venezuela
CNPC đang cử các kỹ sư và các nhân viên đến Venezuela. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo báo cáo của Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên, CNPC đang cử các kỹ sư và các nhân viên đến Venezuela, nói chuyện với các công ty địa phương để vận hành bảo dưỡng tại một nhà máy pha trộn dầu mà công ty Trung Quốc điều hành cùng với PDVSA.

Các nguồn tin của Bloomberg cũng cho biết, CNPC đang đàm phán với các công ty Venezuela để tăng cường sản xuất dầu tại 5 liên doanh mà công ty có với PDVSA. Thật vậy, CNPC chưa bao giờ hoàn toàn rời khỏi Venezuela, nhưng các khoản đầu tư vào các hoạt động tại địa phương của họ đã giảm đáng kể trong vài năm qua trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ liên tục thắt chặt.

Bất chấp lệnh trừng phạt, Venezuela vẫn tăng cường xuất khẩu dầu mỏ, tạo ra nguồn thu quan trọng. Theo báo cáo gần đây của Reuters, quốc gia này, nơi có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, đã xuất khẩu hơn 700.000 thùng/ngày dầu thô trong tháng 7, tỷ lệ xuất khẩu hàng ngày cao nhất kể từ tháng Hai. Hầu hết dầu đã được chuyển đến Trung Quốc và Malaysia, mặc dù sau đó thường chỉ là một điểm dừng trong chuyến đi của Venezuela đến Trung Quốc.

Báo cáo tương tự cũng lưu ý rằng 3 trong số 5 cơ sở pha trộn dầu thô trong Vành đai Orinoco đã hoạt động và một công ty nâng cấp dầu thô khác đang chuẩn bị khởi động lại hoạt động sau một năm tạm dừng.

Tuy nhiên, không giống như CNPC, các công ty khác đang rút lui khỏi Venezuela. Công ty mới nhất làm được điều này là Inpex của Nhật Bản, đã bán các hoạt động ở Venezuela cho một công ty địa phương, Sucre Energy Corp, theo một báo cáo khác của Reuters. Trước đó, TotalEnergies và Equinor cũng đã rời Venezuela, nói rằng đó là do cường độ carbon cao của liên doanh Petrocedeno của họ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto