Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài

Tạo ra tiền lệ xấu?

07:49 | 17/12/2017

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn hỏa tốc số 13727/BGTVT-VT ngày 5-12, yêu cầu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài điều chỉnh nội dung quy định về tuổi thọ taxi hoạt động tại cảng theo đúng niên hạn quy định tại Khoản 3, Điều 17 của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Quy định trái luật

Trước đó, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đưa ra quy định, các xe taxi được nhượng quyền khai thác tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài không quá 6 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe lần đầu. Lý do đưa ra quy định này là do các xe taxi có quãng đường vận chuyển khách cách xa trung tâm và tần suất hoạt động cao hơn những hãng taxi nội đô, nên để đảm bảo chất lượng phương tiện, xe phải có tuổi khai thác ngắn hơn thường lệ.

“Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định đời xe taxi hoạt động ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 8 năm và hiện nay dư luận đang đưa ra mức niên hạn là 12 năm. Việc Sân bay Nội Bài đưa quy định 6 năm là trái với quy định của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GTVT cũng như hầu hết nguyện vọng chính đáng của người dân” - Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên khẳng định.

tao ra tien le xau

Cũng theo ông Bùi Danh Liên, trong trường hợp Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài muốn có quy định như trên thì phải xin phép Bộ GTVT và phải có ý kiến chính thức của Thủ tướng Chính phủ. Cần có sự thống nhất từ trên xuống dưới, nếu không, việc làm đó sẽ tạo ra tiền lệ xấu, đơn vị nào cũng tự đặt ra các chế tài riêng sẽ dẫn đến mọi hoạt động bị đảo lộn.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đề nghị, Tổng cục Đường bộ cần tăng cường giám sát việc hoạt động của taxi ở Nội Bài, có như vậy mới có thể đảm bảo trật tự vận tải nói chung và ở Sân bay Nội Bài nói riêng. Vụ Pháp chế Bộ GTVT và Vụ Vận tải cần giúp lãnh đạo Bộ đình chỉ quy định trên của Sân bay Nội Bài. Có như vậy mọi thứ hoạt động mới có nề nếp và mới tuân thủ đúng pháp luật của Việt Nam.

Năm 2015, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đón 17,2 triệu lượt khách, năm 2016 là 20,6 triệu khách và dự kiến năm 2017 khoảng 22 triệu lượt khách. Tính trung bình trong năm 2017, mỗi ngày có khoảng 65 nghìn lượt khách qua Nội Bài.

Trước những thông tin này, Bộ GTVT yêu cầu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài điều chỉnh nội dung quy định về tiêu chí xe taxi hoạt động tại cảng theo đúng niên hạn quy định tại Khoản 3, Điều 17 của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam rà soát tất cả các sân bay trên toàn quốc nếu có quy định về niên hạn xe taxi không phù hợp thì khẩn trương điều chỉnh theo đúng quy định tại Khoản 3, Điều 17 của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP.

Cảng hàng không không được đặt ra quy định riêng

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Hồng Thái nêu quan điểm: “Trên thực tế, taxi hoạt động ở Sân bay Nội Bài trung bình khoảng 130km/ngày, còn thấp hơn số km của taxi ở nội đô Hà Nội. Vì vậy, phía sân bay quy định niên hạn thấp hơn phương tiện cùng loại ở đô thị là không thỏa đáng. Trong khi đó, mỗi chiếc xe có chi phí đầu tư rất lớn, phải có thời gian hoạt động nhất định để thu hồi vốn nên quy định trên sẽ gây thiệt hại, thậm chí thua lỗ cho nhiều DN taxi hoạt động tại đây”.

tao ra tien le xau
Xe taxi hoạt động tại Sân bay Nội Bài

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cũng cho rằng, Khoản 3, Điều 17 Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đã quy định xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt và không quá 12 năm tại các địa phương khác. Như vậy có thấy việc quy định niên hạn 6 năm đối với xe taxi hoạt động tại sân bay Nội Bài là không phù hợp với quy định của Chính phủ. Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là DN nên không thể tự đưa ra quy định riêng khác với nghị định của Chính phủ.

Mỹ Hương - Song Nguyễn