Tăng lương tối thiểu cho công chức từ 1/5/2012

08:03 | 21/10/2011

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều 20/10, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã báo cáo trước Quốc hội tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2011, và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2012…

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều 20/10, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã báo cáo trước Quốc hội tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2011, và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2012…

Theo đó, thông tin đáng chú ý nhất trong bản báo cáo trên là việc ngành Tài chính sẽ điều chỉnh lương tối thiểu của công chức lên mức 1.050.000 đồng và phụ cấp công vụ ở mức 25% từ ngày 1/5/2012. Như vậy, lương tối thiểu của công chức sẽ tăng 220 nghìn đồng/tháng, tương đương 26,5%. Mức tăng này cũng được áp dụng cho lương hưu và trợ cấp và thực ra đã nhận được sự đồng tình của Ủy ban Tài chính – Ngân sách ngay từ khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp cuối tháng 9 vừa qua.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách do Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển trình bày cho rằng, so với đề án cải cách tiền lương-tiền công, việc thực hiện còn tương đối chậm. Mức lương tối thiểu của công chức và phụ cấp công vụ còn mức thấp, chưa đảm bảo được yêu cầu của cải cách tiền lương. Đây cũng được xác định là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tham ô, tham nhũng ở các đơn vị hành chính cấp cơ sở.

Dù tăng, nhưng mức lương tối thiểu không được kỳ vọng sẽ giúp công chức sống khỏe.

Ủy ban Tài chính-Ngân sách cũng nhận thấy, đa số các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm túc việc tiết kiệm 10% chi thường xuyên theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên cơ cấu thi thường xuyên chưa thay đổi tích cực, vẫn tồn tại nhiều bất cập, nhất là chi cho con người, chưa thực hiện tốt nguyên tắc phân phối theo lao động, theo năng suất, hiệu quả, công lao đóng góp; chưa khuyến khích và thu hút được người tài; tiền lương cơ bản đã thấp còn chia theo hướng bình quân, khiến chế độ tiền lương mất dần động lực. Thu nhập của cán bộ, công chức chưa thực sự bình đẳng giữa các ngành, lĩnh vực; còn quá nhiều phụ cấp ưu đãi chưa hợp lý ở các ngành, các nghề.

Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị Chính phủ có phương án tách bạch giữa công chức, viên chức, cán bộ nghỉ hưu để có lộ trình tăng lương cho phù hợp.

Hữu Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc