Tăng hình phạt để chống tội phạm

15:10 | 17/09/2013

1,697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự và Luật Tố tụng hình sự theo hướng tăng mức hình phạt và bổ sung tội danh mới.

Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2013, Chính phủ đồng thời đưa ra những kiến nghị và giải pháp cho thời gian tới.

Trong phần kiến nghị, Chính phủ đề xuất Quốc hội sớm xem xét, sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự theo hướng tăng mức hình phạt với người chưa thành niên phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, và bổ sung trách nhiệm hình sự với hành vi từ chối giám định của người bị hại.

Nâng hình phạt với một số tội danh xâm phạm tính mạng, sức khỏe nhân phẩm người khác, xâm hại quản lý Nhà nước, đặc biệt là chống người thi hành công vụ để đảm bảo tính nghiêm khắc, răn đe tội phạm.

Xem xét tăng mức hình phạt với các đối tượng vị thành niên phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Với tội phạm môi trường, quy định bổ sung trách nhiệm hình sự của pháp nhân và cá thể hóa trách nhiệm hình sự đối với người đứng đầu cơ quan tổ chức .

Chính phủ đề nghị bổ sung tội danh mới liên quan đến lĩnh vực thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản. Đó là tội danh không vận hành theo quy trình vận hành hồ chứa, tội vi phạm các quy định về thăm dò, khai thác, buôn bán và xuất khẩu khoáng sản. Tội danh vi phạm các quy định về quản lý khoáng sản.

Sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng bổ sung thẩm quyền của cơ quan điều tra trong việc tiến hành các biện pháp ngăn chặn những đối tượng có dấu hiệu phạm tội tham nhũng, không để đối tượng bỏ trốn trước khi tiến hành các trình tự tố tụng; đáng chú ý là đề nghị sửa đổi qui định “công dân có thể tố giác tội phạm” tại Điều 101 thành “công dân có trách nhiệm tố giác tội phạm”.

L.T (ghi)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc