Tăng cường biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm

14:24 | 25/08/2012

1,276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhận định được tình hình dịch cúm gia cầm có khả năng bùng phát cao, TP HCM vừa yêu cầu các sở ban ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên toàn địa bàn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch gây ra.

Theo Cục Thú y, từ đầu năm đến nay, nước ta đã xuất hiện nhiều ổ dịch ở các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An... Nguyên nhân xảy ra dịch là người chăn nuôi chưa nhận thức đủ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm soát nghiêm ngặt về an toàn thú y từ các nước có dịch qua biên giới vào nước ta.

Vận chuyển gia cầm trái phép gây nguy cơ dịch bệnh tăng cao

Thời gian qua, TP HCM làm khá tốt công tác phòng, chống dịch. Cụ thể là các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép đã giảm từ 135 điểm xuống còn 85 điểm. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chi Cục thú y TP HCM, tình hình kinh doanh gia cầm sống trái phép đang có dấu hiệu tăng trở lại.

Chi Cục thú y TP HCM cho biết, hiện nay, TP HCM đang tồn tại 91 điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép. Nguyên nhân là do một số quận, huyện chưa xây dựng các phương án chốt chặn thường xuyên, liên tục tại các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép nhằm ngăn chặn kịp thời gia cầm sống không đảm bảo an toàn đến tay người tiêu dùng.

Ở vùng giáp ranh giữa các quận, huyện chưa có sự phối hợp với nhau để xử lý triệt để các điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép. Bên cạnh đó, kinh doanh ngày càng phức tạp hơn như hình thức kinh doanh gia cầm sống trên các xe hai bánh, xe đẩy gây khó khăn cho việc kiểm tra xử lý.

Người dân còn thiếu cảnh giác, thờ ơ với các cảnh báo về sử dụng sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm dịch.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch cúm gia cầm, trong điều kiện thời tiết thuận lợi cho vi rút phát triển, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao nên người dân cần chủ động sử dụng các biện pháp phòng tránh ngay từ lúc chưa phát dịch.

Tiêu hủy đúng cách gia cầm nhiễm bệnh để tránh tình trạng lây lan

Cúm gia cầm là loại bệnh cúm do virus gây ra cho các loài gia cầm và có thể lây nhiễm qua người và một số động vật có vú khác. Bệnh cúm gà lây truyền qua không khí và phân bón, nhưng cũng có thể gây nhiễm trên thức ăn, nước, dụng cụ và quần áo. Tuy nhiên, hiện giờ chưa có bằng chứng thực nghiệm nào cho thấy virus cúm gà có thể sống sót trong thức ăn đã được nấu chín.

Thời kỳ ủ bệnh từ 3 đến 5 ngày. Triệu chứng mắc bệnh ở các động vật là khác nhau, nhưng một số biến thể virus có thể dẫn đến tử vong chỉ trong vòng vài ngày.

Cúm gà ở người có thể được phát hiện qua những xét nghiệm cúm thường. Tuy nhiên, những xét nghiệm này không phải luôn đáng tin cậy. Vào tháng 3/2005, Tổ chức Y tế thế giới thông báo có một số người Việt Nam xét nghiệm âm tính đối với cúm gia cầm lúc ban đầu nay đã có phát hiện nhiễm virus. Những người đó sau này đều đã bình phục.

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc