Tân tổng thống Ukraine đe dọa giải tán quốc hội

08:56 | 27/04/2019

4,477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Dmitry Razumkov, đại diện tham mưu của Vladimir Zelensky, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, cho biết việc giải thể Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine là điều có thể xảy ra.
tan tong thong ukraine de doa giai tan quoc hoi
Tân tổng thống Ukraine, Vladimir Zelensky

Theo luật pháp của Ukraine, có ba điều kiện để bắt đầu tiến hành giải thể Verkhovna Rada - sự vắng mặt của một liên minh trong quốc hội; nếu Verkhovna Rada không thể triệu tập một cuộc họp toàn thể trong vòng một tháng hoặc nếu không thể thành lập chính phủ. Theo hiến pháp, chỉ có tổng thống mới có thể ký nghị định giải tán quốc hội.

“Có thể giải thể Verkhovna Rada được, vì cho đến nay trong cơ quan quyền lực này không có liên minh. Liên minh phải gồm có ít nhất hai phe. Không có đủ đại biểu trong các phe này, nghĩa là có ít hơn 226”, ông Raz Razumkov giải thích trên kênh truyền hình “112 Ukraine” hôm thứ Sáu, 26/4.

Theo người phát ngôn của Verkhovna Rada, Andrei Paruby, đã nhiều lần nhận được lời yêu cầu và thư yêu cầu trình bày thành phần danh nghĩa của liên minh, nhưng đã phớt lờ.

"Thư đã được gửi đến, nhưng không hề có câu trả lời. Nhân tiện có thể nói, đây là hành vi vi phạm pháp luật hiện hành. Do đó, có cơ sở để nói rằng việc giải thể có thể diễn ra. Có một số giới hạn thời gian nhất định. Theo nhiều tính toán khác nhau của các nhà làm luật thì thời hạn chậm nhất là ngày 27/4. Theo chúng tôi, đó là lý do tại sao Ủy ban bầu cử trung ương trì hoãn quá trình công bố kết quả, và sau đó Rada sẽ trì hoãn quá trình nhậm chức để nó rơi vào thời hạn khi Rada có thể đã bị giải thể”, ông Razumkov nói thêm.

Cuộc bầu cử tiếp theo cho Verkhovna Rada sẽ được tổ chức tại Ukraine vào tháng 10 năm 2019. Trước đó, trong cuộc bầu cử tổng thống, Zelensky không loại trừ khả năng ông sẽ khởi xướng việc giải thể Rada sau khi trở thành nguyên thủ quốc gia. Paruby đảm bảo rằng không có căn cứ để giải tán quốc hội trong ngày một ngày hai, và nhắc nhở rằng không thể chấm dứt quyền lực của Nghị viện sớm hơn sáu tháng trước cuộc bầu cử quốc hội, tức là phải sau ngày 27 tháng 4.

tan tong thong ukraine de doa giai tan quoc hoiThủ tướng May mời tân tổng thống Ukraine thăm Vương quốc Anh
tan tong thong ukraine de doa giai tan quoc hoiTân tổng thống Ukraine sẽ làm gì với nước Nga?
tan tong thong ukraine de doa giai tan quoc hoiNga chưa vội “trải chiếu hoa” với tân tổng thống Ukraine

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc