Tận dụng giá dầu cao, châu Phi tăng cường đầu tư tăng sản lượng

15:14 | 05/06/2022

|
(PetroTimes) - Với trữ lượng đã được chứng minh là khoảng 125 tỷ thùng (7% trữ lượng vàng đen trên thế giới), các nước sản xuất dầu mỏ châu Phi đang đặt cược vào tiềm năng của nhiên liệu hóa thạch để hạn chế tình trạng nghèo năng lượng của lục địa này.
Tận dụng giá dầu cao, châu Phi tăng cường đầu tư tăng sản lượng

Một phân tích của Phòng Năng lượng châu Phi (AEC) chỉ ra rằng, các nước sản xuất hydrocacbon châu Phi muốn đáp ứng nhu cầu năng lượng thế giới trong vài năm, trong bối cảnh giá cả tăng vọt.

Để đạt được mục tiêu chiến lược này, các nhà sản xuất châu Phi đang đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn của ngành công nghiệp dầu mỏ, thông qua việc cấp giấy phép mà chu kỳ đấu thầu đã tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Nói một cách cụ thể, sự gia tăng mạnh trong các chu kỳ cấp phép phản ánh một mặt mong muốn của các nhà sản xuất châu Phi trong việc tăng sản xuất hydrocacbon. Đây là động lực phù hợp với tham vọng tận dụng tài nguyên hóa thạch để giảm tình trạng nghèo năng lượng của lục địa đen. Các ước tính chỉ ra rằng châu Phi là nơi có khoảng 70% trong số 2,6 tỷ người không được tiếp cận với năng lượng.

Mặt khác, việc tăng thủ tục trao quyền khai thác dầu mỏ là một biện pháp giúp tạo ra những phát hiện mới về hydrocacbon. Nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều quốc gia sản xuất như Nigeria, Algeria, Libya, Angola và Ai Cập đang ghi nhận sự suy giảm trong hoạt động của lĩnh vực dầu mỏ, chủ yếu là do thiếu đầu tư.

Vì những lý do trên, sản lượng của một số nước sản xuất vàng đen lớn dự kiến ​​sẽ giảm từ năm 2025, mặc dù sản lượng dầu và khí đốt ở châu Phi đã tăng đáng kể trong hai thập kỷ qua. Sự sụt giảm này có thể gây ra những hậu quả đáng kể cho nền kinh tế của các nước sản xuất dầu ở châu Phi, vốn phụ thuộc nhiều vào khai thác dầu.

Đối mặt với những thách thức này, một số nhà lãnh đạo châu Phi đã kêu gọi các nước châu Phi khai thác tài nguyên hóa thạch bất chấp xu hướng toàn cầu trong việc chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

Vào tháng 3/2022, ông Mohammed Barkindo, cựu lãnh đạo OPEC, đã nêu bật những mối đe dọa mà quá trình chuyển đổi năng lượng gây ra đối với trữ lượng dầu của châu Phi. Dữ liệu từ báo cáo BP Statistical Review of World Energy 2021 chỉ ra rằng châu Phi chỉ chịu trách nhiệm cho 3,9% lượng khí thải CO2 trên toàn cầu.

Một số chuyên gia năng lượng cho rằng hoàn cảnh châu Phi cần được xem xét đến các yêu cầu của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tại sao giá dầu cao trong bối cảnh lây lan rộng biến chủng Omicron?Tại sao giá dầu cao trong bối cảnh lây lan rộng biến chủng Omicron?
CEO dầu khí lạc quan về thị trường: Giá dầu cao sẽ còn tiếp tục trong thời gian tớiCEO dầu khí lạc quan về thị trường: Giá dầu cao sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới
Dự báo giá dầu: giá dầu cao do áp lực cấm dầu từ NgaDự báo giá dầu: giá dầu cao do áp lực cấm dầu từ Nga

Nh.Thạch

AFP