Tấn công Syria, Mỹ thu được gì?

13:56 | 17/04/2018

734 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đài RT của Nga đã có cuộc phỏng vấn Gilles Paris (GP), phóng viên thường trú của Báo Le Monde tại Washington về khả năng Mỹ tấn công Syria.

RT: Theo ông, tấn công vào Syria có phải là cách để Tổng thống Trump chứng minh với người dân Mỹ rằng, ông có thể hành động một cách dứt khoát để bảo vệ “lợi ích của nước Mỹ” mà không sợ ảnh hưởng đến ngoại giao?

tan cong syria my thu duoc gi
Phóng viên Gilles Paris

GP: Ông Trump ngay lập tức mượn lý do Syria đã vượt “ranh giới đỏ” (về sử dụng vũ khí hóa học) để hợp pháp hóa cho quyết định tấn công của mình. Theo nghị quyết về cấm sử dụng vũ khí hóa học tại Syria được phê chuẩn năm 2013, Syria đã vi phạm vào điều thứ 2118 trong bản nghị quyết năm 2013 và điều 2235 trong phiên bản năm 2015. Chúng ta vẫn chưa biết rõ được chiến lược của Mỹ tại Syria.

RT: Có thể dẫn đến nguy cơ leo thang quân sự giữa Nga và Mỹ không?

GP: Vào lúc này thì chưa. Trong những tháng gần đây, máy bay quân sự và tàu chiến của Nga thường xuyên “thăm dò” quân đội Mỹ mà không xảy ra hậu quả nào nghiêm trọng. Mỹ cho đặt một đài tiếp nhận tín hiệu tại Syria để tránh va chạm với không quân Nga và liên minh quốc tế. Đây cũng là kênh thông tin liên lạc giữa Lầu Năm Góc và Điện Kremlin để tránh xảy ra đụng độ. Moskva có ít lựa chọn khác để đáp trả mạnh mẽ đối với hành động hiếu chiến này của Mỹ.

RT: Tổng thống Trump và Mỹ thu được lợi ích kinh tế nào từ Syria? Cuộc tấn công của ông Trump được giải thích là vì lợi ích ngầm của Mỹ hay vì sự mủi lòng của ông (với những nạn nhân trong vụ tấn công hóa học tại Syria)?

GP: Ông Trump và Mỹ không thu được lợi ích kinh tế nào từ Syria. Vì đây là một nước có nền kinh tế mong manh, trước chiến tranh đều dựa vào hoạt động khai thác dầu nhưng nguồn dầu đang dần cạn kiệt. Tuy nhiên, nước này vẫn giữ một lợi thế chiến lược không thể phủ nhận, đặc biệt là Iran và Nga, họ vẫn sẵn sàng hỗ trợ tái thiết cho một nước Syria đã bị chiến tranh tàn phá suốt 7 năm. Có giả thuyết cho rằng, Syria là một trở ngại lớn cho đường ống dẫn dầu đi qua nhưng thực tế thì đây là nơi có rất nhiều đường ống dẫn.

Không có sự mủi lòng nào trong quyết định của ông Trump. Mục đích của ý định đánh Syria là muốn cải tổ một số khu vực ở Trung Đông và một lần nữa, biện pháp quân sự trở thành công cụ mà ông Trump sử dụng để giải quyết vấn đề địa - chính trị.

D.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc