Tân Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq tuyên bố tuân thủ thỏa thuận OPEC+

14:45 | 09/06/2020

|
(PetroTimes) - Tân Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq khẳng định sẽ tuân thủ thỏa thuận của OPEC+ trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út.
tan bo truong dau mo iraq tuyen bo tuan thu thoa thuan opec
Tân Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar.

Theo đó, Iraq sẽ tuân thủ hạn ngạch vào tháng 6 và tháng 7 và sẽ giảm thêm sau đó, Bộ trưởng Ihsan Abdul Jabbar cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ả Rập Xê-út.

Ông Jabbar nói rằng, Iraq sẽ tuân thủ hạn ngạch bất chấp những thách thức kinh tế và tài chính mà nước này sẽ phải đối mặt.

Trước đó, các thành viên OPEC+ vào ngày 6/6 đã thống nhất sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng đến hết tháng 7. Angola, Iraq, Kazakhstan và Nigeria cam kết bù đắp cho sự thiếu tuân thủ của mình trong tháng 5 với việc cắt giảm thêm để đưa sản lượng của họ xuống dưới hạn ngạch vào tháng 7, tháng 8 và tháng 9.

Thực tế, Iraq đã liên tục vượt quá hạn ngạch, với sản lượng dầu thô tháng 5 đạt 4,21 triệu thùng/ngày, vượt xa mức 3,59 triệu thùng/ngày đã thống nhất với OPEC+. Hoàng tử Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman cho hay, Iraq dự kiến sẽ tuân thủ 80% hạn ngạch trong tháng này và hứa sẽ sản xuất ít hơn hạn ngạch trong tháng 7, tháng 8 và tháng 9 để bù cho tháng 5 và tháng 6.

Bộ trưởng Tài chính Iraq Ali Allawi ngày 7/6 tuyên bố rằng, nước này sẽ tìm kiếm các quy tắc mới nhằm "phân phối gánh nặng" từ việc tuân thủ cắt giảm theo thỏa thuận của OPEC+.

Ông Allawi cũng đề xuất rằng, quy mô của nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người cũng nên được xem xét khi cắt giảm sản lượng.

Bình An

SPglobal