Tạm dừng hoạt động của taxi Uber?

11:00 | 05/12/2014

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/12, Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tạm dừng hoạt động của taxi Uber tại Việt Nam chờ cơ quan Nhà nước có chế tài, quy định cụ thể.

>> Taxi Uber: Tiện dụng nhưng... trốn thuế

Văn bản do ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội ký, nêu rõ: Hiện, taxi Uber đã có mặt và hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh và sớm xuất hiện tại Hà Nội.

Uber là loại hình dịch vụ taxi mới với những tiện ích như chỉ thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng trên smartphone để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe taxi. Hành khách chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe.

Với dịch vụ này, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard. Loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường. Trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%.

Chỉ với chiếc điện thoại smartphone kết nối Internet, khách hàng có thể tìm kiếm xe taxi gần nhất.

Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội nêu, do Uber không phải là đơn vị kinh doanh vận tải, chỉ làm nhiệm vụ kết nối giữa lái xe và hành khách, không được điều chỉnh bởi Luật Giao thông đường bộ Việt Nam. Taxi Uber là hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe, không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải là trái với luật Giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô. Không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải.

Xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi thông thường mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Việc hoạt động kinh doanh của taxi Uber cũng chưa được sự đồng ý cho phép của các cơ quan Nhà nước, hoạt động ngoài tầm kiểm soát, không đóng thuế nên gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng khác. Bên cạnh đó, chính sách của cơ quan Nhà nước ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội hiện tại không phát triển thêm phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh taxi bằng xe ô tô do cơ sở hạ tầng chưa cho phép. Do đó, việc phát triển hoạt động kinh doanh của taxi Uber ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông đô thị.

Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội nhấn mạnh, quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ sẽ không được đảm bảo trong trường hợp khi xảy ra sự vụ. Sự việc do lái xe không được quản lý, hoạt động không theo tổ chức, không được đào tạo.

Liên quan đến loại hình vận tải mới này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông cho hay, dịch vụ Uber hoàn toàn có thể hoạt động hợp pháp tại Việt Nam nếu đảm bảo đăng ký kinh doanh. Uber chỉ cần đăng ký ở Việt Nam, có doanh thu phát sinh từ lãnh thổ Việt Nam thì phải đăng ký kinh doanh theo đúng quy định pháp luật và cái này khi kinh doanh ở bất kỳ ở quốc gia nào thì cũng phải thực hiện.

“Thời gian tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ kiến nghị với các bộ ngành, cần có những hướng dẫn cần thiết đầy đủ để đảm bảo dịch vụ, người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua dịch vụ Uber đến cho người dân là đúng quy định pháp luật và an toàn về mặt giao thông. Đồng thời đảm bảo an ninh chung cho quyền lợi của người sử dụng dịch vụ và cho toàn xã hội” – ông Khuất Việt Hùng nói.

Trước những phản ứng "tẩy chay" loại dịch vụ này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, taxi Uber là loại hình kinh doanh có giá thấp hơn so với taxi thông thường. Người dân thấy lợi nhờ sử dụng dịch vụ này. Trên thế giới đã có nhiều nước ứng dụng rồi thì Việt Nam cũng cần triển khai.

Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn, mình có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thẳng thắn nhấn mạnh, quản lý Nhà nước bằng pháp luật, bằng thể chế chính sách để thúc đẩy kinh tế phát triển. Các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giao thông Vận tải phải hướng đến năng suất cao hơn, chất lượng hơn, đem lại sự hài lòng hơn cho người dân và doanh nghiệp, giảm chi phí quốc gia. Thể chế chính sách phải thật đơn giản, bỏ ngay tư tưởng không quản được thì cấm.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc