Taliban tuyên bố không tham gia đàm phán hòa bình

07:00 | 06/03/2016

535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm 5/3, nhóm phiến quân Taliban đã lên tiếng từ chối không tham gia đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan cho đến khi các lực lượng nước ngoài dừng tấn công và rời khỏi Afghanistan.

Phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid khẳng định, lãnh đạo của lực lượng Taliban Mullah Akhtar Mansoo không hề có ý định tham gia các cuộc đàm phán. Hội đồng lãnh đạo “Tiểu vương quốc Hồi giáo” cũng không cử bất cứ đại diện nào tham gia đàm phán, do đó, những thông tin về việc Taliban tham gia vào cuộc đàm phán hòa bình 4  bên cùng các đại diện chính phủ Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Mỹ chỉ là tin đồn.

taliban tuyen bo khong tham gia dam phan hoa binh
Các tay súng Taliban

Đại diện của phía Taliban cũng lên tiếng cáo buộc Mỹ đang tiếp tục gia tăng quân số và thực hiện các cuộc không kích vào các khu dân cư với sự hỗ trợ của chính phủ Kabul.

Tiến trình đàm phán giữa chính phủ Afghanistan và Taliban bắt đầu hồi năm ngoái và bị cắt đứt từ tháng 7, sau khi phía Taliban chính thức thông báo về cái chết thủ lĩnh tối cao Mullah Mohammad Omar. Hồi cuối tháng 2 vừa qua, cuộc đàm phán bốn bên về tiến trình hòa bình ở Afghanistan được nối lại, các nhóm Taliban cũng được mời tham dự đàm phán. Tuy nhiên, phía Taliban đã đưa ra hàng loạt điều kiện tiên quyết để tham gia đàm phán như đưa Taliban khỏi danh sách khủng bố của Liên Hợp Quốc, chính thức công nhận đại diện chính trị của Taliban, trả tự do cho tù nhân Taliban.

Hương Thu

Theo AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc