Tái tạo văn hóa Petrovietnam tại PVCFC: Sắc nét, hiệu quả

07:37 | 04/10/2021

6,860 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cùng với bản sắc văn hóa doanh nghiệp được bồi đắp 10 năm qua, việc Đảng bộ Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) triển khai thực hiện đề án tại tạo Văn hóa Petrovietnam cùng phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” của Đảng ủy Tập đoàn, trở thành nguồn động lực mới mạnh mẽ giúp PVCFC càng vững vàng hơn.

Dấu ấn sáng tạo

PVCFC, hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật được triển khai rất sôi động ngay từ những ngày đầu. Cho đến bây giờ, “Tiên phong sáng tạo” đã trở thành một nét văn hóa nổi bật của PVCFC.

Hiệu quả từ tinh thần tiên phong sáng tạo được thể hiện rõ ràng nhất ở hiệu quả vận hành sản xuất của Nhà máy Đạm Cà Mau. Đây cũng chính là nơi luôn được đánh giá có phong trào phát huy sáng kiến phát triển mạnh nhất, có tính ứng dụng cao nhất của PVCFC.

Tái tạo văn hóa Petrovietnam tại PVCFC: Sắc nét, hiệu quả
“Tiên phong sáng tạo” đã trở thành một nét văn hóa nổi bật của PVCFC

Theo tổng kết sơ bộ, trong giai đoạn 5 năm từ năm 2015-2019, PVCFC đã xét duyệt và công nhận 486 sáng kiến với tổng giá trị làm lợi là hơn 850 tỷ đồng, trong đó có 9 sáng kiến được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn. Cũng nhờ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mà hầu hết các điểm nghẽn của nhà máy đã từng bước được khắc phục, công suất nhà máy được nâng lên đến 110%, chạy ổn định xuyên suốt từ tháng 9/2016 đến nay.

Đặc biệt trong giai đoạn năm 2019-2020, nhiều sáng kiến quan trọng về nâng cao công suất vận hành, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu cho Nhà máy đã ra đời. Từ những sáng kiến cải tiến đó, trong năm 2020, Nhà máy Đạm Cà Mau được Nhà bản quyền công nghệ Haldor Topsose công nhận đứng trong top các nhà máy có hiệu quả hoạt động tốt nhất về công suất trung bình theo năm; là Nhà máy Đạm Cà Mau có mức tiêu hao năng lượng tốt nhất trên thế giới. Và Nhà máy cũng đã ghi tên vào top 10% các nhà máy tiêu hao năng lượng thấp nhất.

Có thể nói, đây là một dấu son rực rỡ đánh dấu sự nỗ lực, sáng tạo của đội ngũ người lao động PVCFC.

Để có những sáng kiến tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho công ty, cho Tập đoàn, Ban lãnh đạo PVCFC nhận thức sâu sắc về vai trò nhân tố con người là yếu tố quyết định của mọi thắng lợi. Do đó, trong định hướng phát triển của mình, PVCFC luôn chủ trương xây dựng đội ngũ lao động có trình độ cao, tác phong chuyên nghiệp, kỷ luật nghiêm ngặt, chủ động tiếp thu, đủ khả năng nghiên cứu, triển khai ứng dụng, làm chủ công nghệ hiện đại... Và hơn hết là lãnh đạo khơi dậy được tinh thần đam mê sáng tạo ở mỗi CBCNV với tinh thần “Sáng tạo là không giới hạn”.

Đặc biệt là vừa qua, việc Đảng bộ PVCFC triển khai thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” theo chỉ đạo từ Đảng ủy Tập đoàn đã càng làm văn hóa lao động sáng tạo của PVCFC thêm sâu sắc và thấm nhuần trong mỗi CBCNV-NLĐ.

Văn hóa phải rõ nét

Ban lãnh đạo PVCFC luôn xác định xây dựng văn hóa bản sắc quan trọng không kém mục tiêu sản xuất kinh doanh và cần được thực hiện lâu dài, bền bỉ. PVCFC đã có sự thống nhất và quyết tâm cao trong toàn thể CBCNV về việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu phát triển. Cũng chính vì thế, việc triển khai thực hiện tái tạo văn hóa PVCFC theo Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam thời gian qua đã nhanh chóng lan tỏa trong toàn PVCFC, được toàn thể CBCNV tích cực tham gia.

Tái tạo văn hóa Petrovietnam tại PVCFC: Sắc nét, hiệu quả
PVCFC đã có sự thống nhất và quyết tâm cao trong toàn thể CBCNV về việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu phát triển

Quan điểm của PVCFC là văn hóa doanh nghiệp phải được triển khai bài bản, rõ nét, chuyên nghiệp. Điều này được thể hiện qua hàng loạt chương trình đào tạo xây dựng văn hóa nền tảng, văn hóa hiệu quả cao mà PVCFC đã tổ chức rất thành công như: Quản trị cuộc đời, 7 thói quen hiệu quả, chương trình “Hiệu quả và Trách nhiệm”, “Tiên phong sáng tạo”, “Thấu hiểu bản thân - Định vị cuộc đời”, “Triết lý tạo động lực học tập”… Những chương trình này đã giúp trang bị cho CBCNV một triết lý sống hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức về phát triển cá nhân.

Để tuyên truyền, phổ biến về các giá trị văn hóa của đơn vị đến CBCNV, lãnh đạo PVCFC đã rất linh hoạt triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau. Như lồng ghép việc chia sẻ về văn hóa PVCFC, về sứ mệnh, tầm nhìn và 4 giá trị cốt lõi trong các chương trình hội thảo sau bảo dưỡng, hội thảo quản trị, hội nghị kinh doanh, hội thảo chiến lược; Truyền thông về văn hóa trên bảng tin nội bộ PVCFC; treo các bảng “7 thói quen của người thành đạt” tại các phòng/ban; Nêu gương những cá nhân sống tốt với văn hóa PVCFC; Các bảng biểu gắn các giá trị cốt lõi ở văn phòng làm việc, công trường, khu nhà ở CBCNV…

Đồng thời, các tổ chức đoàn thể PVCFC đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực mang thương hiệu, văn hóa, bản sắc Phân bón Cà Mau trong thời gian qua. Đó là chương trình làm mới bản thân chào mừng 10 năm Ngày thành lập Công ty; phát động và tham gia giải chạy PetroVietnam - Cà Mau 2021 “Bước chạy tương lai - Vươn xa tầm vóc”, Lễ hội bánh dân gian, “Món ngon mùa dịch - Việc nhỏ, việc tử tế”; tổ chức online các chương trình: Diễn đàn chính sách nữ, Tiếng hát át Covid, Trung thu bình an trong mùa dịch.

Ngoài ra, PVCFC đã thực hiện chương trình gói quà tặng hỗ trợ CBCNV với chủ đề “Phân bón Cà Mau - Cùng nhau san sẻ” để gửi tới CBCNV các nhu yếu phẩm cần thiết kèm lời thăm hỏi, động viên, lời chúc sức khỏe, bình an đến từng CBCNV và người thân, gia đình nhằm lan tỏa văn hóa yêu thương sẻ chia của PVCFC.

Cụ thể hóa các phương châm hành động

Một trong những nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy quá trình triển khai thực hiện tái tạo văn hóa tại PVCFC trong thời gian qua chính là việc tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” theo chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn.

Tái tạo văn hóa Petrovietnam tại PVCFC: Sắc nét, hiệu quả
Vừa qua, Đảng bộ bộ phận Nhà máy Đạm Cà Mau tổ chức sinh hoạt điểm chuyên đề “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”

Vừa qua, Đảng bộ PVCFC đã chỉ đạo Đảng bộ bộ phận Nhà máy Đạm Cà Mau tổ chức sinh hoạt điểm chuyên đề này, nhằm truyền tải các giá trị văn hóa “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” mà Tập đoàn đang triển khai đến lãnh đạo, quản lý, cán bộ đảng viên trong Nhà máy; tạo môi trường cho cán bộ, đảng viên tu dưỡng, giữ gìn đạo đức, phẩm chất, lối sống.

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên, đoàn viên cũng chia sẻ nhận thức của cá nhân, tác dụng của chuyên đề đối với bản thân, liên hệ với đặc thù của chi bộ, đơn vị mình để từ đó có những kế hoạch công việc và phương án cụ thể tại đơn vị.

Đảng bộ bộ phận Nhà máy Đạm Cà Mau đánh giá, buổi sinh hoạt chuyên đề đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc nâng cao tinh thần tập thể, tính đoàn kết giữa các Chi bộ, đơn vị trong Nhà máy; phát huy tính sáng tạo của người lao động dầu khí; xây dựng, bồi dưỡng tính kỷ luật, kỷ cương trong công việc.

Kết quả ghi nhận từ dự án tái tạo văn hóa doanh nghiệp của Phân bón Cà Mau nói chung cho thấy, dự án đã giúp trang bị cho CBCNV một triết lý sống hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức về phát triển cá nhân. PVCFC đã từng bước tạo được môi trường khuyến khích CBCNV hành xử theo tinh thần 7 thói quen, giúp mọi người hoàn thiện bản thân, công việc hiệu quả hơn, sống hạnh phúc hơn; từ đó giúp tập thể lớn sống và làm việc hiệu quả cũng như chia sẻ và hợp tác tốt hơn.

PVCFC: Hai sứ mệnh, một thương hiệu Phân bón Cà Mau PVCFC: Hai sứ mệnh, một thương hiệu Phân bón Cà Mau
Quỹ học bổng PVCFC và mùa đồng hành khó quên Quỹ học bổng PVCFC và mùa đồng hành khó quên
Có nỗ lực nào mà không xứng đáng Có nỗ lực nào mà không xứng đáng
Văn hóa Đạm Cà Mau: Sống tích cực, làm việc hiệu quả Văn hóa Đạm Cà Mau: Sống tích cực, làm việc hiệu quả
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại PVCFC Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại PVCFC

L.Trúc

DMCA.com Protection Status