Tái tạo văn hóa Petrovietnam gắn với triển khai “Văn hóa doanh nghiệp VPI”

07:00 | 06/10/2021

61,763 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đảng ủy VPI xác định, việc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” là một nội dung quan trọng thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, gắn với việc triển khai thực hiện “Văn hóa doanh nghiệp VPI” với những giá trị cốt lõi “Đạo đức - Chuyên nghiệp - Trí tuệ".

Đồng chí Nguyễn Anh Đức - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VPI khẳng định: “Đảng ủy VPI xác định, việc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” là một nội dung quan trọng thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, gắn với việc triển khai thực hiện “Văn hóa doanh nghiệp VPI” với những giá trị cốt lõi “Đạo đức - Chuyên nghiệp - Trí tuệ”.

Ảnh trụ sở Viện Dầu khí Việt Nam ngày nay, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Viện Dầu khí Việt Nam đã thật sự trở thành tổ chức khoa học và công nghệ (KHCN) hàng đầu của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam

Tại VPI, toàn thể đảng viên, cán bộ nhân viên, người lao động của Viện đã quán triệt phương châm hành động: “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”. Đây là phương châm hành động nhất quán trong toàn Tập đoàn, là nội dung quan trọng trong thực hiện tái tạo văn hóa Petrovietnam nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cán bộ, đảng viên, hướng đến hoàn thành mục tiêu chung của Viện và Tập đoàn, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong toàn Tập đoàn trong sạch, vững mạnh, toàn diện.

Trong đó, “Đoàn kết” được cụ thể bằng việc luôn đặt mình vào hoàn cảnh của đồng nghiệp, bộ phận, phòng ban, đơn vị khác để thấu hiểu và đồng cảm; không đổ lỗi, luôn coi mình là nguyên nhân; từ đó sẵn sàng chia sẻ (thông tin, dữ liệu), hỗ trợ và phối hợp để cùng hoàn thành công việc, tôn trọng, hợp tác, không có hành động xúc phạm đồng nghiệp.

Sự “Kỷ cương” được thể hiện ở việc tuân thủ pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, nội quy của Tập đoàn, trong đó lãnh đạo luôn nêu gương trong mọi hoạt động. Mọi người lao động phải chấp hành theo đúng phân công, đúng quy trình nghiệp vụ; có trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao đảm bảo tần suất, tiến độ và chất lượng công việc; Tham gia đầy đủ, nghiêm túc tất cả các kỳ họp, các khóa đào tạo/huấn luyện và các sự kiện theo yêu cầu tổ chức…

Thi đua lao động “Sáng tạo” là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy sự phát triển, cán bộ đảng viên, người lao động VPI phải chủ động học tập, trau dồi, tự nghiên cứu, nâng cao kiến thức chuyên môn, không ngừng trang bị cho mình các kỹ năng mềm, sự kiên trì, nhẫn nại, đặc biệt đối với đơn vị nghiên cứu khoa học như VPI thì niềm đam mê nghề nghiệp chính là yếu tố quan trọng, Viện luôn tạo điều kiện, khuyến khích CBCNV có đề xuất, giải pháp, sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tháo gỡ khó khăn đối với nhiệm vụ được phân công; khuyến khích, ghi nhận các sáng kiến nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu suất công việc cho cá nhân, bộ phận và tổ chức.

Và để đánh giá hoạt động của một doanh nghiệp, “Hiệu quả” luôn là tiêu chí quyết định. Tiêu chí này được cụ thể hóa trong phương châm hành động thông qua việc tối ưu hóa hiệu quả sử dụng các nguồn lực (nhân lực, chi phí, thời gian, thiết bị...) để tăng hiệu suất công việc; tránh thất thoát hoặc gây lãng phí các nguồn lực của tổ chức; Nắm vững và thực hành tốt các nguyên lý và thói quen giúp liên tục nâng cao hiệu quả cá nhân và hiệu quả cùng người khác; Làm việc với tư duy phản biện, luôn đặt câu hỏi với những sự việc nhỏ nhất, tôn trọng các ý kiến trái chiều; Mỗi một việc làm luôn có nhiều phương án thực hiện, mỗi sự vật hiện tượng luôn có mặt trái và sẽ không bao giờ có phương án hoàn hảo cho mọi vấn đề; Luôn xác định rõ thước đo kết quả công việc, hướng tới hiệu quả cao nhất và nỗ lực để tạo ra những kết quả đột phá.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sinh hoạt chuyên đề Thực hiện phương châm hành động "“Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” do Đảng ủy VPI tổ chức, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban TT&VHDN Tập đoàn đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp: “Trong lúc khó khăn này, càng phải thực hiện tốt hơn văn hóa Petrovietnam với phương châm hành động: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả. Các đơn vị, cá nhân phải đoàn kết hơn nữa, tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và rất cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật lao động, sáng tạo, đặc biệt với một đơn vị chuyên về nghiên cứu khoa học như Viện Dầu khí Việt Nam, để cùng vượt qua khó khăn, hướng tới hiệu quả chung cho hoạt động của Tập đoàn”. Đồng chí Trần Quang Dũng đã ghi nhận và biểu dương Đảng bộ VPI với cách làm sáng tạo, hình thức sinh hoạt phong phú, đã truyền tải được nội dung trực tiếp đến từng cán bộ, đảng viên, để cùng nhau lan tỏa và thống nhất trong nhận thức, từng bước thấm nhuần trong từng CBCNV, trở thành nếp nghĩ, thói quen trong công việc hằng ngày. Đồng chí Trần Quang Dũng chia sẻ: "Văn hóa doanh nghiệp không phải là một điều gì đó mơ hồ, tách biệt với hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ khoa học công nghệ của doanh nghiệp, mà thực chất, là một phần không thể thiếu, gắn với mọi hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, là động lực để xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển bền vững Petrovietnam trong thời kỳ mới".

TS. Nguyễn Anh Đức - Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam trình bày chuyên đề tại Hội nghị
TS. Nguyễn Anh Đức - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam.

Là một đơn vị đặc thù, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã thật sự trở thành tổ chức khoa học và công nghệ (KHCN) hàng đầu của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam, VPI đã đưa hai nét văn hóa “Đồng cảm - Hợp tác” và “Tự học hỏi - Tự hoàn thiện bản thân” vào Thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời, Sổ tay Văn bản quản lý nội bộ của Viện (thực hiện từ năm 2019) đang tiếp tục hoàn thiện, cập nhật trong giai đoạn 2021-2023.

Nhằm phổ biển các giá trị văn hóa của VPI, căn cứ vào Cẩm nang Văn hóa Dầu khí, Bộ phận Văn hóa doanh nghiệp của Viện đã tuyên truyền đến toàn thể người lao động và tổ chức 3 đợt thi trực tuyến tìm hiểu về Quy ước văn hóa ứng xử nhằm cung cấp thông tin, thống nhất áp dụng đúng và giúp cán bộ tăng tương tác, gắn kết với nhau.

Từ năm 2020, VPI đã xây dựng và ban hành mẫu chữ ký email, mẫu bài trình bày hội thảo, mẫu báo cáo có nhận diện thương hiệu; trang bị huy hiệu cho toàn Viện. Tháng 1 và tháng 6/2021, Công đoàn Cơ sở VPI phối hợp cùng Bộ phận Văn hóa doanh nghiệp triển khai việc ứng dụng 5S tại đơn vị thông qua phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” với chủ đề “Vui đón tết Tân Sửu 2021” và cuộc thi ảnh “Góc làm việc tại nhà/đơn vị ứng dụng 5S”. Thông qua các hoạt động nhằm tuyên truyền về vai trò và lợi ích khi áp dụng 5S tại nơi làm việc, tại nhà của mỗi cán bộ, người lao động.

Năm 2020, VPI đã xây dựng bộ năng lực và chương trình đào tạo gắn với năng lực dành cho người đứng đầu các bộ phận, bao gồm cả năng lực chuyên môn và năng lực mềm. Trong đó, Viện đã mua tài khoản của nền tảng tự học tập trực tuyến lớn trên thế giới là Coursera và cấp cho một số nhân sự khối hạt nhân kèm cam kết đạt chứng chỉ. Viện đã thiết lập hệ thống E-Learning nội bộ dựa trên phần mềm học trực tuyến moodle và hướng dẫn nhân sự Viện tự học, hiện đang tiếp tục bổ sung các khóa học lên hệ thống.

Việc đào tạo nội bộ còn được thông qua tổ chức trò chơi online để tìm hiểu về các nét Văn hóa doanh nghiệp, các kỹ năng mềm có liên quan qua Yammer, Teams: giao tiếp với khách hàng, văn hóa công sở, tìm hiểu về văn hóa Petrovietnam và VPI, tìm hiểu về Quy ước văn hóa ứng xử được tổ chức từ năm 2020 và tiếp tục duy trì để triển khai trong năm 2021.

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nghe giới thiệu về kết quả triển khai công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí của VPI
Lãnh đạo Petrovietnam nghe giới thiệu về kết quả triển khai công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí của VPI - Hình tư liệu

Trong 9 tháng đầu năm 2021, trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm, đồng thời đáp ứng yêu cầu đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ dầu khí, công tác triển khai văn hóa doanh nghiệp tại VPI đã được thực hiện rộng khắp trong toàn Viện.

Việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại VPI được thực hiện một cách hệ thống, nghiêm túc với sự đồng thuận cao của người lao động cùng với ý chí quyết tâm của Lãnh đạo VPI. Sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất từ quá trình chỉ đạo đến thực hiện của Đảng ủy Viện, Bộ phận Văn hóa doanh nghiệp với các tổ chức đoàn thể thuộc Viện đã và đang xây dựng nên một nền tảng văn hóa đẹp, bền vững.

Đảng ủy VPI tổ chức hội nghị chuyên đề Thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” Đảng ủy VPI tổ chức hội nghị chuyên đề Thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”
Việt Nam - Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo Việt Nam - Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
VPI thông báo chương trình học bổng đào tạo trình độ tiến sĩ năm 2021 VPI thông báo chương trình học bổng đào tạo trình độ tiến sĩ năm 2021
239 cán bộ công nhân viên VPI được tiêm vaccine Covid-19 239 cán bộ công nhân viên VPI được tiêm vaccine Covid-19
VPI và GICON® hợp tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới ở Việt Nam VPI và GICON® hợp tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới ở Việt Nam

DMCA.com Protection Status