Tại sao UAE lần đầu tiên trao Giấy phép khai thác dầu mỏ cho Pakistan?

08:54 | 10/09/2021

|
(PetroTimes) - Trang tin Oilprice.com ngày 7/9/2021 có bài phân tích về việc lần đầu tiên UAE trao Giấy phép khai thác dầu mỏ cho Pakistan, cho rằng Công ty dầu khí quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) sử dụng các thỏa thuận dầu khí để thúc đẩy quan hệ với các nước thân cận với Mỹ trên thế giới và ngăn cản việc gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga ở khu vực.
Tại sao UAE lần đầu tiên trao Giấy phép khai thác dầu mỏ cho Pakistan?
Trụ sở Công ty Dầu khí quốc gia ADNOC của UAE, nơi ký Giấy phép khai thác dầu mỏ với tập đoàn các công ty dầu khí Pakistan ngày 31/8/2021. Ảnh: ADNOC.

ADNOC được coi là một công ty quan trọng của Mỹ ở trung tâm Trung Đông

Việc trao các hợp đồng thăm dò và phát triển các mỏ dầu khí trên đất liền và ngoài khơi của ADNOC là một cơ chế quan trọng được ADNOC sử dụng để thúc đẩy sự tham gia của các quốc gia được coi là thân cận với Washington. Nhằm tăng sản lượng dầu thô từ mức 4 triệu thùng/ngày hiện nay lên ít nhất 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030, vừa qua ADNOC đã ký nhiều hợp đồng, trong đó gần như tất cả các hợp đồng đều dành cho các công ty Mỹ. Một loạt hợp đồng gần đây nhất, các hoạt động khoan thăm dò trị giá 764 triệu USD tại các mỏ dầu Upper Zakum và Satah Al Razboot, chỉ được trao cho ADNOC Drilling của UAE và các công ty Mỹ (Schlumberger và Halliburton).

Tháng 2/2021, một Giấy phép khai thác quan trọng được trao cho Nhật Bản, đồng minh lâu năm của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, với việc Cosmo Energy Holdings Co. được trao 100% cổ phần cho giai đoạn thăm dò của Lô 4 ngoài khơi (Offshore Block 4) để đổi lấy khoản đầu tư 145 triệu USD vào lô này. Trước đó, ADNOC đã trao Giấy phép khai thác Lô 1 ngoài khơi (Offshore Block 1) và Lô 2 ngoài khơi (Offshore Block 2) cho tập đoàn năng lượng ENI của Ý và tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT Exploration and Production Public Co. Giấy phép khai thác Lô 1 trên bờ (Onshore Block 1) đã được trao cho hai công ty Ấn Độ là Tập đoàn Dầu khí Bharat và Indian Oil Corp. Giấy phép khai thác Lô 3 trên bờ (Onshore Block 3) được trao cho công ty Mỹ Occidental Petroleum và Giấy phép khai thác Lô 4 trên bờ (Onshore Block 4) trao cho công ty Nhật Bản INPEX Corp.

Pakistan trao hợp đồng để duy trì chính sách

Tuần trước (31/8/2021), Giấy phép khai thác với 100% cổ phần trong giai đoạn thăm dò đối với Lô 5 ngoài khơi (Offshore Block 5) được trao cho tập đoàn các công ty dầu khí Pakistan do Pakistan Petroleum Ltd. (PPL) dẫn đầu (*). PPL là nhà cung cấp 20% ​​tổng nguồn cung khí đốt tự nhiên, sản xuất dầu thô, khí hóa lỏng và các chất hóa lỏng khí tự nhiên khác của Pakistan. Tập đoàn các công ty Pakistan sẽ đầu tư 304,7 triệu USD cho việc khoan thăm dò và khoan thẩm lượng mỏ ngoài khơi, rộng 6.223 km2 cách thành phố Abu Dhabi 100 km về phía đông bắc. Sau khi triển khai các hoạt động thăm dò ban đầu của Lô 5 ngoài khơi, tập đoàn do PPL dẫn đầu sẽ có quyền kích hoạt giấy phép khai thác 35 năm tại lô này, trong đó ADNOC sẽ có quyền nắm giữ 60% cổ phần.

Tại sao UAE lần đầu tiên trao Giấy phép khai thác dầu mỏ cho Pakistan?
Một cơ sở của ADNOC ở Abu Dhabi. Ảnh: ADNOC.

Bản chất chiến lược của ADNOC trong thỏa thuận mang tính đột phá với Pakistan được thể hiện ngay trong tuyên bố của ADNOC, nhấn mạnh cách tiếp cận mở rộng đối với các quan hệ đối tác chiến lược. Một trong những mục tiêu chiến lược mà Mỹ theo đuổi từ lâu là ngăn cản Pakistan tiến sâu hơn vào phạm vi ảnh hưởng của Iran, và cả của Trung Quốc và Nga. Việc UAE trao Giấy phép khai thác dầu mỏ đầu tiên cho Pakistan vào tuần trước có thể được coi là một tín hiệu cho thấy Washington vẫn chưa hết hy vọng Islamabad vẫn có thể nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Mỹ. Washington tin rằng đây là một cái giá cần phải trả để duy trì được ít nhất một số tiếng nói trong các chính sách đối ngoại của Pakistan.

Trong thời gian tới, UAE sẽ không trao hợp đồng mới nào về thăm dò và phát triển

Kế hoạch trao các hợp đồng Lô 2 trên bờ (Onshore Block 2) sẽ không được triển khai sau phát hiện vào tháng 11/2020 về 22 tỷ thùng dầu dự trữ (STB) có thể thu hồi, cộng với 2 tỷ STB trữ lượng dầu thông thường có thể thu hồi. Những khám phá mới này có nghĩa là trữ lượng dầu thông thường có thể thu hồi của UAE lên đến 107 tỷ STB. Tuần trước, ADNOC cho biết khu vực này chứa một số nguồn tài nguyên độc đáo được phát hiện có triển vọng khai thác xếp hạng cùng với các nguồn dầu đá phiến Bắc Mỹ dồi dào nhất.

(*) Pakistan Petroleum Company Limited (PPL), Mary Petroleum Company Limited (MBCL), Oil and Gas Development Company Limited (OGDCL) và the Governmental Holding Company Private Limited (GHBL).

Thanh Bình