Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 4)

03:05 | 11/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lý do cuối cùng để xem xét lại vai trò của điện hạt nhân trong kỷ nguyên hiện đại là những tiến bộ công nghệ mà ngành công nghiệp này đã trải qua trong thập kỷ qua. Năng lượng hạt nhân ngày càng trở nên nhỏ hơn, an toàn hơn và nhanh hơn.
Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 1)Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 1)
Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 2)Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 2)
Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 3)Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 3)
Phần 4: Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại có liên quan hơn bao giờ hết?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mặc dù cần phải coi những lời hứa về công nghệ hạt nhân mới như muối bỏ bể, các dự án như Rolls Royce SMR được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể giá năng lượng hạt nhân. Bill Gates cũng đang tham gia vào hành động với một SMR dự kiến ​​sẽ giảm 50% chi phí hạt nhân. Các phương pháp tiếp cận khác bao gồm các công nghệ mới để giảm lượng chất thải được tạo ra, các tính năng an toàn mới loại bỏ nhu cầu sử dụng điện ngoại vi và các chất làm mát mới như heli hoặc muối nóng chảy.

Mặc dù có thể lập luận rằng những lời hứa về công nghệ hạt nhân mới cũng có giá trị như những lời hứa về pin thần kỳ và phản ứng tổng hợp hạt nhân, sự phát triển của SMR còn xa hơn đáng kể so với một trong những đổi mới năng lượng đó. Điều quan trọng khi xem xét tương lai của năng lượng hạt nhân là phải nhận ra rằng bản thân ngành công nghiệp này đang phát triển và chi phí cũng như thời hạn có thể giảm xuống.

Cuối cùng, mặc dù lời hứa về công nghệ hạt nhân mới có thể không thuyết phục được các nhà phê bình, nhưng nhu cầu giảm phát thải, tăng cường năng lượng và an ninh quốc gia sẽ ngày càng trở nên khó bỏ qua.

Nếu chúng ta chấp nhận năng lượng hạt nhân, vấn đề khó khắc phục nhất sẽ là chi phí. Để giải quyết vấn đề này, người ta phải hình dung lại vai trò của điện hạt nhân trong xã hội của chúng ta, sẽ cần thiết để xử lý năng lượng hạt nhân của chúng ta giống như cách chúng ta đối xử với máy bay phản lực quân sự. Đây là những điều cần thiết, bất kể chi phí.

Một nhà thầu thuộc khu vực tư nhân sẽ đệ trình một hồ sơ dự thầu, phê duyệt và sau đó xây dựng hệ thống. Dự án đầu tiên có thể vượt quá ngân sách, nhưng nó sẽ được hoàn thành và các dự án sau có thể sẽ rẻ hơn theo từng bước - kéo chi phí trung bình xuống. Đây là vấn đề an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và ảnh hưởng địa chính trị. Nó không nhất thiết phải và có thể sẽ không bao giờ là nguồn điện khả thi về mặt thương mại.

Khi giá năng lượng, căng thẳng địa chính trị và lượng khí thải carbon toàn cầu tăng cao, lời kêu gọi sử dụng năng lượng hạt nhân sẽ chỉ ngày càng lớn hơn, năng lượng hạt nhân ngày càng được xem như một giải pháp tốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto