Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 2)

03:08 | 09/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày nay, trong bối cảnh Nga xung đột Ukraine và tình trạng thiếu hụt năng lượng toàn cầu, tầm quan trọng của năng lượng hạt nhân đối với an ninh năng lượng đã bị giảm sút nghiêm trọng. Vấn đề dễ thấy nhất đối với năng lượng hạt nhân là nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân.
Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 1)Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 1)
Tại sao trong lúc này năng lượng hạt nhân lại được quan tâm hơn bao giờ hết? (Phần 2)
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngoài mối đe dọa trực tiếp hơn đó, còn có khía cạnh an toàn của việc xử lý chất thải hạt nhân. Khoảng 3% chất thải hạt nhân có tính phóng xạ đến mức nó phải được bảo quản an toàn trong 50 năm. Mặc dù hiện tại không có một khối lượng lớn chất thải nào cần giải quyết, nhưng việc mở rộng năng lượng hạt nhân sẽ chỉ làm tăng thêm nguy cơ này. Từ nguy cơ nổ hoặc tan chảy hạt nhân đến vấn đề rất thực tế và chưa được giải quyết là xử lý chất thải hạt nhân, không thể phủ nhận năng lượng hạt nhân có một mức độ rủi ro.

Điểm yếu thứ hai và được cho là quan trọng hơn, của điện hạt nhân là chi phí trả trước lớn liên quan đến việc hoàn thành một dự án. Những người ủng hộ năng lượng hạt nhân từ lâu đã tuyên bố rằng chi phí sẽ giảm, nhưng hết dự án này đến dự án khác đã vượt quá ngân sách. Ví dụ mới nhất về điều này là các trạm phát điện hạt nhân Vogtle 3 và 4 ở Georgia, hiện đã vượt quá ngân sách 250%.

Năm 2017, hai lò phản ứng hạt nhân chưa hoàn thành ở Nam Carolina đã bị bỏ hoang do chi phí vượt mức, gây lãng phí khoảng 9 tỷ USD. Những dự án hạt nhân thành công ở Hoa Kỳ đã được hỗ trợ bởi nghiên cứu, phát triển và bảo hiểm của chính phủ. Trên thực tế, tài trợ cho một dự án điện hạt nhân vượt quá khả năng bảng cân đối của hầu hết các công ty tiện ích ở Hoa Kỳ.

Cuối cùng, những người phản đối điện hạt nhân sẽ thường xuyên chỉ ra thời gian cần thiết để đưa các dự án điện hạt nhân lên mạng. Vâng, chúng tôi cần năng lượng ngay bây giờ, vâng chúng tôi muốn năng lượng các-bon thấp và vâng chúng tôi cần nó đáng tin cậy, nhưng nếu chúng tôi bắt đầu xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ngay hôm nay, sẽ mất 10 năm hoặc hơn để tạo ra giọt đầu tiên năng lượng.

Các nhà máy điện hạt nhân ở Georgia vượt quá 250% ngân sách cũng chậm tiến độ sáu năm so với kế hoạch. Bán giấc mơ năng lượng hạt nhân là được nhưng tại sao lại lãng phí tiền vào một dự án năng lượng mà nếu tránh được việc bị bỏ rơi, nó sẽ cung cấp năng lượng cho một thị trường trông sẽ rất khác so với ngày nay?

Trong thập kỷ qua, lập luận này rất khó để phản bác lại, nhưng khi bối cảnh địa chính trị, môi trường và công nghệ đã thay đổi, cần phải xem xét lại cuộc tranh luận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto