Tại sao sản lượng đá phiến của Hoa Kỳ không tăng?

14:22 | 17/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gần đây, rất nhiều tin tức đến từ mảng đá phiến của Hoa Kỳ: Sản lượng trong kỷ Permi đã phá vỡ kỷ lục trong 2 tháng liên tiếp. Cơ quan Thông tin Năng lượng đã dự báo rằng tổng kim ngạch của Hoa Kỳ cũng có thể phá kỷ lục trong năm nay, nhờ giá cao hơn...
Đá phiến Mỹ bùng nổ trở lại, tăng sản lượng với số lượng lớnĐá phiến Mỹ bùng nổ trở lại, tăng sản lượng với số lượng lớn
Sản lượng dầu đá phiến Permian sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2/2022Sản lượng dầu đá phiến Permian sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 2/2022
Tại sao sản lượng đá phiến của Hoa Kỳ không tăng?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Số lượng giàn khoan Hoa Kỳ đang tăng lên; sản lượng cũng đang tăng lên nhưng không lớn. Tuy nhiên, theo các nhà điều hành trong ngành, điều này không nhất thiết đồng nghĩa với việc trở lại kinh doanh như bình thường. Ngược lại, có vẻ như hầu hết doanh nghiệp đang quyết tâm tuân thủ kỷ luật tài chính và tiếp tục trả lại tiền mặt cho cổ đông thay vì đẩy mạnh sản xuất.

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, giám đốc điều hành của Devon Energy nói rằng nhìn chung, các cổ đông vẫn hoài nghi về việc tăng sản lượng và các công ty đang chú ý đến tâm lý này.

Tâm lý nhà đầu tư có lẽ là lý do lớn nhất khiến đá phiến của Mỹ vẫn hành động với sự kiềm chế. Sau nhiều năm đốt tiền mặt và phát hành cổ phiếu mới để kiếm sống, ngành công nghiệp đá phiến sét nhận thức rằng các cổ đông đã hết kiên nhẫn. Sau đó, đà tăng của giá dầu phục vụ một mục đích quan trọng, mang lại cho các công ty đá phiến phương tiện bắt đầu trả lại tiền mặt cho chủ sở hữu của họ sau sự hỗn loạn vào năm 2020.

Ngoài ra còn có một lý do cho sự kiềm chế này khiến nhiều nhà quan sát ngạc nhiên. Lạm phát chi phí đã không vượt qua ngành công nghiệp dầu mỏ. Hiện tại, công ty đang thúc đẩy chi phí sản xuất bởi vì công ty đã xử lý phần lớn hàng tồn kho giếng khoan nhưng chưa hoàn thành vào năm ngoái và hiện sẽ cần phải chi nhiều hơn cho việc khoan mới.

Với việc các cổ đông vẫn nghi ngờ về chiến lược tăng trưởng sản xuất, sẽ rất khó để biện minh cho việc chi tiêu vốn cao hơn để thúc đẩy sản xuất khi bạn cần phải chi nhiều hơn chỉ để giữ cho sản lượng ổn định so với năm ngoái.

Trên hết, các vấn đề dai dẳng của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động đang làm tăng thêm những thách thức trong việc đáp ứng các dự báo của EIA về sản lượng kỷ lục. Theo FT, các nguồn tin trong ngành nói rằng trong khi việc triển khai một giàn khoan tại hiện trường có thể mất vài tuần trước đây thì bây giờ có thể mất đến 4 tháng.

Đó là một sự hội tụ nhiều yếu tố đáng tiếc nhất. Giá WTI trên 90 USD / thùng thường khiến mọi người đổ xô đi khoan. Nhưng ngay cả khi họ muốn, những người thợ khoan không thể vội vàng khoan, ít nhất là không nhanh hoặc rẻ như họ đã từng làm. Nhưng có vẻ như mối quan tâm của nhà đầu tư vẫn là ưu tiên hàng đầu của các công ty đại chúng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy