Tại sao người TQ ngày nay dễ nổi cơn thịnh nộ?

07:40 | 28/05/2016

1,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ở Trung Quốc ngày nay, những vụ ẩu đả gây thương tích, thậm chí giết nhau chỉ vì chút chuyện nhỏ thường xuyên xảy ra, nhiều người cho rằng, người Trung Quốc ngày nay cứ như trong người có “thuốc súng”, có thể nổ bất cứ lúc nào.
tai sao nguoi trung quoc ngay nay de noi con thinh no
Trên một đoạn đường tại Liễu Châu tỉnh Quảng Tây có hai chiếc xe buýt giành đường nhau, sau khi hai xe dừng lại, người lái xe buýt màu vàng nhanh chóng nhảy xuống xe chạy tới cửa buồng lái xe buýt màu xanh đánh người lái xe kia (Ảnh: Internet).

Người Trung Quốc dễ nổi cơn thịnh nộ

Khoảng 9:27 sáng ngày 16/5, gần khách sạn Celebrity đường Liutai thuộc Liễu Châu tỉnh Quảng Tây có hai chiếc xe buýt giành đường nhau, hệ quả là hai người lái xe đã xuống xe để đánh nhau. Qua hình ảnh cho thấy, chiếc xe buýt màu vàng phía sau bị xe buýt màu xanh phía trước ép vào lan can ngăn cách giữa đường. Cuối cùng người lái xe buýt màu vàng dừng xe lại và xuống đường chạy đến cửa sổ buồng lái của chiếc xe màu xanh đánh người lái xe màu xanh.

Người lái xe màu xanh cũng ra khỏi xe và bắt đầu trận chiến, họ không quan tâm đến hành khách đang ngồi trên xe, vật lộn trên bãi cỏ ven đường một lúc cho đến khi công an tới xử lý thì vụ ẩu đả mới kết thúc.

Sự việc kinh khủng hơn diễn ra vào khoảng 7 giờ tối ngày 13/5 tại đường Yunmenshan thị xã Thanh Châu tỉnh Sơn Đông. Một chiếc xe buýt chạy phía sau đã tông liên tục vào chiếc xe cá nhân màu trắng chạy phía trước, chiếc xe cá nhân kia tăng tốc vượt lên được vài trăm mét thì lao vào lan can giữa đường, người lái xe con cá nhân kia nhảy ra khỏi xe bỏ chạy nhưng chiếc xe buýt kia vẫn lao thẳng vào người anh ra, cán trúng một phần chân.  Nhiều người trên đường đã cho rằng người lái xe này bị điên.

Ngày nay, tâm lý người Trung Quốc dường như luôn tiềm ẩn cơn thịnh nộ, có thể ví như củi khô giòn chỉ gặp chút lửa là cháy hừng hực: máy bay bị chậm giờ vì nguyên nhân thời tiết thì hành khách đánh nhân viên điều khiển dưới đất; người đàn ông tiểu tiện bên đường bị người đi đường nhìn, anh ta liền rút dao lao vào đâm đối phương; một bác sĩ ở Hồ Nam để người bệnh chờ lâu đã bị búa đập vào đầu mất mạng; tranh nhau chỗ ngồi trên xe buýt cũng đánh chết nhau… Những thông tin kiểu này tràn đầy trên các mặt báo và mạng Internet.

Nguyên nhân vì sao ngày nay tính khí nhiều người Trung Quốc Đại Lục như thế? Những vấn đề này có thể dễ dàng giải quyết bằng một câu nói nhẹ nhàng hoặc một nụ cười thân thiện, thế nhưng nó lại trở thành trận đấu sinh tử. Tại sao người ta lại vô tri đến như vậy?

Từ xã hội đến tâm lý

Trong bài “Người Trung Quốc tại sao dễ nổi cơn thịnh nộ?”, luật sư Trương Kim Doanh cho rằng, vì xã hội Trung Quốc là một xã hội nóng vội: cá nhân nóng vội được thành công, doanh nghiệp nóng vội phát triển, quốc gia nóng vội tăng trưởng, mọi người không ai muốn chấp nhận một con đường thành công đi từ từ.

Luật sư Trương cho rằng, tính khí nóng vội vô cùng nguy hại, nó cũng dễ lây lan lẫn nhau, sống trong môi trường như thế nhiều người không còn khả năng biết lắng nghe, nói cách khác là chưa kịp lắng nghe thì nộ khí đã bốc lên, đây là nguyên nhân của những hành động quá khích cực đoan phi lý tính này.

Một lý giải khác cho rằng, khi luật pháp bị vô hiệu hóa, muốn khiếu kiện khi bị oan ức không biết đến đâu thì người ta đành phải dựa vào sức mạnh của bản thân, khi sức mạnh của bản thân quá yếu ớt thì lối thoát duy nhất về tâm lý là sự phẫn nộ điên cuồng. Tình trạng khoảng cách giàu nghèo và cạnh tranh thiếu công bằng cũng là nguyên nhân khiến mọi người dễ dàng phẫn nộ.

Khoan dung và lịch thiệp là giá trị đạo đức tốt đẹp mang tính phổ quát, thế nhưng nét văn hóa này đang dần mai một trong xã hội Trung Quốc Đại Lục. Người Trung Quốc Đại Lục ngày nay tin rằng cuộc đời là cuộc chiến của máu và nước mắt, không tranh giành nhau thì cuộc đời chỉ chuốc lấy thất bại, trong việc tranh giành nhau thì chỉ giúp người thân quen chứ không kể người tài đức. Nguyên tắc ngầm này dường như đã trở thành phổ biến.

Nguyên nhân chính là thiếu tín ngưỡng

Trong bài viết “Tại sao người Trung Quốc càng ngày càng hung bạo?”, tác giả Mộc Trùng cho rằng, người Trung Quốc Đại Lục càng ngày càng thiếu đức kiên nhẫn và khoan dung. Mọi người ai cũng muốn giàu nhanh trong thời gian ngắn nhất, thành công trong thời gian ngắn nhất, trong thời gian ngắn đứng được ở đỉnh cao của thang bậc đạo đức, trong thời gian ngắn chứng minh được mình mới là đúng, trong thời gian ngắn nhất có thể đánh gục được người không cùng quan điểm với mình, trong thời gian ngắn nhất giải quyết được mọi vấn đề.

Tác giả cho rằng, những bi kịch này sẽ không xảy ra nếu người ta có thêm một chút tính nhẫn nhịn và bao dung, điều này có thể bù đắp được bằng niềm tin tín ngưỡng.

Truyền thông Trung Quốc cũng nhiều lần thừa nhận thiếu tín ngưỡng là vấn đề xã hội nghiêm trọng. “Hiện nay không những giới quan chức không có tín ngưỡng mà hầu như cả tỷ người Trung Quốc Đại Lục không mấy người có tín ngưỡng. Chữ ‘tiền’ ngày nay đã ăn sâu trong suy nghĩ của mọi người, mọi người vì muốn có đời sống vật chất sung túc mà bất chấp nguyên tắc. Đây là cách sống nguy hiểm và đáng sợ.”

Nhà kinh tế học nổi tiếng Mao Vu Thức từng nhận xét: “Nhiều giá trị đạo đức của người Trung Quốc được xây dựng hàng ngàn năm đã bị hủy hoại vì ‘Cách mạng Văn hóa’, theo đó là sự tàn bạo thay thế cho lòng nhân ái, đấu tranh thay thế cho nhường nhịn, những giá đạo đức để kết nối con người với nhau này dường như không còn tồn tại. Do nhu cầu về chính trị, tính dối trá đã trở thành xu thế hợp thời. Những giá trị sống nền tảng bị đồng tiền thay thế, khi đồng tiền chi phối tất cả nghĩa là xã hội bị mất phương hướng, nhân sinh quan bị méo mó”.

tai sao nguoi trung quoc ngay nay de noi con thinh no

Trung Quốc tiếp tục “dằn mặt” Mỹ?

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Obama có chuyến thăm Việt Nam, sau đó tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, Trung Quốc đã đưa máy bay trinh sát không người lái (UAV) BZK-005  ra Hoàng Sa.

tai sao nguoi trung quoc ngay nay de noi con thinh no

Bị CLB ở Trung Quốc lôi kéo, Ibrahimovic có thể quay lưng với M.U

Một CLB bóng đá Trung Quốc muốn lôi kéo Ibrahimovic bằng cách trả lương gấp đôi con số 11,4 triệu bảng/mùa của M.U.  

tai sao nguoi trung quoc ngay nay de noi con thinh no

Hệ lụy từ việc Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên biển Đông

(PetroTimes) - Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban nói rằng việc máy bay chiến đấu Trung Quốc đã chặn một máy bay trinh sát của Mỹ trên Biển Đông đã vi phạm thỏa thuận Mỹ - Trung Quốc hiện nay, vì điều đó đã được thực hiện một cách thiếu an toàn.

Tinh Vệ

ĐKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc