Tại sao Nam Mỹ là lục địa yêu thích mới của Big Oil?

03:00 | 26/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nam Mỹ tiếp tục nổi bật trong số các tiêu đề của ngành dầu khí. Ngoài khơi Brazil và Guyana đã trở thành tâm điểm của những gì đang hình thành nên hai sự bùng nổ dầu mỏ lớn nhất châu lục, trong khi ngành công nghiệp dầu khổng lồ của Venezuela đã gần như sụp đổ.
Tại sao Nam Mỹ là lục địa yêu thích mới của Big Oil?
Nam Mỹ tiếp tục nổi bật trong số các tiêu đề của ngành dầu khí. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Những tranh cãi đang diễn ra trong OPEC, cộng với việc cắt giảm sản lượng, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất không đồng ý với Ả Rập Xê-út trong cuộc họp vừa qua, đang gây áp lực đáng kể lên giá dầu. Chuẩn giá dầu quốc tế Brent đã mất 16% kể từ khi tăng vọt lên hơn 78 USD/thùng vào đầu tháng 7 năm 2021, chủ yếu do sự không chắc chắn về OPEC+ với sản lượng và tác động của biến thể đồng bằng coronavirus đối với nhu cầu năng lượng toàn cầu. Tuy nhiên, những sự kiện mới nhất này không ngăn cản các hãng dầu lớn đầu tư vào Nam Mỹ.

Lĩnh vực hydrocacbon của Argentina, đặc biệt là việc khai thác tập đoàn dầu đá phiến Vaca Muerta, đang đạt được động lực đáng kể sau khi công ty dầu khí quốc gia YFP, công ty dẫn đầu về khoản nợ này, đã suýt tránh được vỡ nợ vào đầu năm nay. Ngay cả những phiên đấu giá thị trường mới nhất cũng không ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu và hoạt động ở Vaca Muerta.

Đầu năm nay, Omar Gutierrez thống đốc tỉnh Neuquen, nơi có hầu hết các công ty đá phiến tuyên bố rằng, Vaca Muerta sẽ thu hút 3,8 tỷ USD vốn đầu tư. Việc bơm vốn đáng kể như vậy sẽ thúc đẩy việc khai thác quá trình hình thành đá phiến sét mà Buenos Aires coi như một viên đạn bạc cho những khủng hoảng kinh tế của Argentina.

Chính công ty dầu khí quốc gia YPF đang dẫn đầu việc khai thác Vaca Muerta với ngân sách 1,5 tỷ USD, chỉ riêng ở tỉnh Neuquen sẽ được chi cho các hoạt động thăm dò, phát triển nhằm tăng trữ lượng và sản lượng dầu. Các hãng dầu lớn cũng đang đầu tư rất nhiều vào Vaca Muerta, bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng như đường ống và các cơ sở chế biến.

Điều này khiến tàu năng lượng Shell đầu năm nay đã cam kết khoan 100 giếng trong quá trình hình thành đá phiến sét trong năm 2021 và 2022. Công ty năng lượng tích hợp cũng đã phân bổ 80 triệu USD để xây dựng một đường ống dẫn 120.000 thùng mỗi ngày kết nối khối Sierras Blancas của họ ở Vaca Muerta với thị trấn Rio Allen.

Shell cũng bắt đầu xây dựng nhà máy chế biến 30.000 thùng/ngày trên khu đất Vaca Muerta của mình vào tháng 6/2021. Thống đốc của Neuquen tuyên bố ông dự đoán sản lượng dầu của tỉnh vào cuối năm 2021 là 235.000 thùng/ngày.

Điều đó sẽ tiếp tục củng cố Neuquen trở thành tỉnh sản xuất hydrocarbon hàng đầu của Argentina, trong nửa đầu năm 2021 đã bơm 36% dầu thô và 55% khí tự nhiên của quốc gia Mỹ Latinh.

Đà tăng thậm chí còn đang tăng lên ở Colombia, nơi ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng về kinh tế đã phải chịu một loạt thất bại kể từ cuộc sụp đổ giá dầu vào tháng 3/2020.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc gần đây, một cuộc khủng hoảng an ninh đang nổi lên, bất ổn chính trị ngày càng tăng và đại dịch đều đã tác động mạnh đến ngành hydrocarbon đang bị suy giảm.

Đầu tư trong năm 2020 giảm 49% so với năm ngoái xuống còn 2,05 tỷ USD trong khi sản lượng dầu thô hàng năm giảm gần 12% xuống mức trung bình 781.300 thùng/ngày. Vào tháng 6/2021, sản lượng xăng dầu đã giảm xuống mức trung bình 694.151 thùng/ngày, mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ, do bất ổn chính trị gia tăng và các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto