Tại sao các nhà bảo vệ môi trường phản đối năng lượng hạt nhân? (Phần 1)

19:05 | 27/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong khi một số cường quốc trên thế giới đang thể hiện sự ủng hộ của họ đối với các dự án điện hạt nhân, sau nhiều năm phản đối nhiều người vẫn lo ngại về những tác động tiềm tàng của việc phát triển các nhà máy hạt nhân mới.
Kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân rầm rộ khắp thế giớiKế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân rầm rộ khắp thế giới
EU không đưa năng lượng hạt nhân vào kế hoạch khai thác khí đốtEU không đưa năng lượng hạt nhân vào kế hoạch khai thác khí đốt
Tại sao các nhà bảo vệ môi trường phản đối năng lượng hạt nhân? (Phần 1)
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Không chỉ những người thách thức điện hạt nhân đặt câu hỏi về “tính xanh” và cách xử lý chất thải hạt nhân, mà một số người cũng đặt ra câu hỏi về độ an toàn và mức độ thực sự của công nghệ hạt nhân đã thay đổi.

Trong những tháng gần đây, sự ủng hộ của châu Âu đối với năng lượng hạt nhân ngày càng trở nên rõ ràng. Từ lâu, nhiều người đã lập luận rằng năng lượng hạt nhân là cách hiển nhiên để đạt được sự chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Và giờ đây, việc Nga xâm lược Ukraine và các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với năng lượng của Nga đã đổ thêm dầu vào lửa. Các nhà hoạch định chính sách trên toàn khu vực đang thảo luận về việc phát triển hàng loạt các nhà máy điện hạt nhân lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Sau hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, nơi các quốc gia trên thế giới cam kết khử cacbon và chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, các chính phủ và các công ty năng lượng trên toàn thế giới đã tăng cường tập trung vào các dự án năng lượng xanh, chẳng hạn như các trang trại năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, cho đến nay, sự biến động của các nguồn điện này và việc thiếu công nghệ lưu trữ pin đủ cho thấy nhu cầu liên tục về nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Trong khi nhiều quốc gia quay lưng lại với than đá - loại 'nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất' - thì một số lượng lớn các quốc gia thừa nhận sự cần thiết phải tiếp tục sản xuất khí tự nhiên ít gây ô nhiễm carbon hơn cho đến khi ngành năng lượng tái tạo được phát triển đủ để sản xuất đủ năng lượng đáp ứng nhu cầu của chúng ta. Tuy nhiên, những người khác đề xuất một giải pháp khác là năng lượng hạt nhân.

Điện hạt nhân không phải là nguồn năng lượng tái tạo, nhưng được nhiều quốc gia coi là năng lượng xanh vì nó tạo ra ít khí thải carbon. Olga Algayerova - Thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu đề xuất nó như một giải pháp thay thế tiềm năng cho LNG, cho biết “Năng lượng hạt nhân là một nguồn nhiệt và điện carbon thấp quan trọng có thể góp phần đạt được sự trung hòa của carbon và do đó giúp giảm thiểu khí hậu thay đổi".

Và có vẻ như nhiều chính phủ đồng ý với cách tiếp cận này. Ví dụ, Trung Quốc đã phê duyệt việc xây dựng sáu lò phản ứng hạt nhân vào tháng 4. Điều này được đưa ra sau khi công bố Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về Hệ thống Năng lượng Hiện đại của đất nước, trong đó nêu mục tiêu tăng mức tiêu thụ năng lượng không sử dụng nhiên liệu hóa thạch lên 20% vào năm 2025. Chính phủ đề nghị "xây dựng ổn định các dự án điện hạt nhân ven biển với trọng tâm là an toàn", đạt công suất điện hạt nhân 70 Gwe vào năm 2025.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto