Tắc nghẽn tại cảng Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến thương mại toàn cầu

10:15 | 18/06/2021

|
(PetroTimes) - Ngành vận tải biển toàn cầu, vốn đã kiệt quệ bởi những cú sốc đại dịch đang gia tăng áp lực lạm phát và sự chậm trễ trong giao hàng, lại đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất về khả năng chịu đựng của nó.
Quang cảnh cảng Yantian của Trung Quốc
Quang cảnh cảng Yantian của Trung Quốc

Khi một trong những cảng đông nhất của Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ không tiếp nhận các container xuất khẩu mới vào cuối tháng 5 do sự bùng phát của Covid-19, điều này có thể ảnh hưởng đến thương mại thế giới.

Việc xử lý một container hiện nay mất tới bảy ngày, trong khi tổng thời gian vận chuyển đã tăng lên 15-16 ngày. Tắc nghẽn như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận tải.

Cảng Yantian ở Thâm Quyến, Trung Quốc được cho là sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tháng 6, nhưng phải mất vài tuần để lịch trình tàu và chuỗi cung ứng phục hồi. Tổn thất do một số lượng lớn container bị dồn ứ ở đây thậm chí còn hơn sự cố siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez hồi tháng 3.

Trong 14 ngày bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cảng Yantian đã không thể xử lý khoảng 357.000TEU, trong khi tắc nghẽn kênh đào Suez chỉ ảnh hưởng đến lưu lượng 55.000TEU/ngày, kéo dài trong sáu ngày là tổng cộng 330.000TEU.

A.P. Moller-Maersk A/S, hãng vận tải container số 1 thế giới, ngày 17/6 cho biết trong một tuyên bố: "Xu hướng này là đáng lo ngại và tắc nghẽn không ngừng đang trở thành một vấn đề toàn cầu".

Theo Nerijus Poskus, phó chủ tịch chiến lược viễn dương và phát triển tàu của Flexport Inc., tình hình ở Nam Trung Quốc là một "trong một chuỗi các thảm họa mà chúng tôi từng chứng kiến" trong chuỗi cung ứng.

Ông Poskus ước tính rằng tình trạng tắc nghẽn ở Yantian sẽ phải mất từ ​​sáu đến tám tuần để có thể giải tỏa.

Dữ liệu của Drewry Shipping được công bố mới đây cho thấy, không có gì ngạc nhiên khi giá container trên một số tuyến tiếp tục tăng, bao gồm cả việc tăng lên 11.196 USD cho hành trình từ Thượng Hải đến Rotterdam. Đó là mức tăng gần bảy lần so với một năm trước.

Mọi chuyện sẽ dần ổn định vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, tuy nhiên, những người trong cuộc tin rằng, tình hình này sẽ kích thích giá cước vận tải tăng hơn nữa.

Bình An