Tác giả bài thơ “Đánh thức tiềm lực” nói gì về đề thi Ngữ văn 2018?

14:42 | 25/06/2018

2,371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà thơ Nguyễn Duy - “Cha đẻ” của bài thơ “Đánh thức tiềm lực” bày tỏ sự vui mừng khi đoạn trích của bài thơ được đưa vào đề thi THPT Quốc gia 2018.  

Bài thơ “Đánh thức tiềm lực”, trích trong tập “Ánh trăng - Cát trắng - Mẹ và em” của nhà thơ Nguyễn Duy được viết vào những năm 1980-1982.

Đến nay, khi nhắc đến “Đánh thức tiềm lực" nhà thơ Nguyễn Duy, nhiều người cho rằng đây là một bài thơ có “số phận”.

Chia sẻ với PetroTimes khi đoạn trích của bài thơ được đưa vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, nhà thơ Nguyễn Duy nói: "Tôi rất mừng khi biết đề Ngữ văn trích tác phẩm của mình. Đây là lần đầu tiên, vấn đề trách nhiệm của văn chương đối với đời sống xã hội ở thì hiện tại được đưa vào đề thi. Và điều khiến tôi mừng nữa là văn chương đã được đặt trước thực tế của đời sống".

tac gia bai tho danh thuc tiem luc noi gi ve de thi ngu van 2018
Nhà thơ Nguyễn Duy

Nói về bối cảnh ra đời bài thơ, tác giả cho hay đó là câu chuyện dài mà đã có lúc ông tưởng rằng nó sẽ "chết yểu". Suốt 2 năm thai nghén từ năm 1980 đến năm 1982, những câu thơ mới cựa quậy thành hình.

Vừa làm vừa sửa, với những câu từ đi từ trong lòng, nhớ lại nhà thơ Nguyễn Duy nói: Thời điểm ấy, mình đau đáu với những câu chữ đến mức cứ lẩm bẩm một mình như lên cơ thần kinh. Rồi khi bài thơ thành hình, ông cũng chỉ dám đọc cho một số bạn tri kỷ nghe.

“Khi ra đời bài thơ đã tạo nên 2 luồng suy nghĩ, có những người hiểu nhưng cũng có người chưa hiểu. Nhưng tôi nghĩ mình phải viết theo đúng suy nghĩ, đúng lòng của mình. Rất mừng kể từ năm 1986 khi lần đầu tiên được in trên báo thì hơn 30 năm sau, bài thơ lại được đi vào đề thi THPT Quốc gia” - nhà thơ Nguyễn Duy nói.

Đã ra đời cách đây hơn 30 năm nhưng nhà thơ Nguyễn Duy cho rằng nó vẫn mang hơi thở cuộc sống. Nhà thơ mong rằng: Thông qua đề thi, những người trẻ có dịp suy tư nhiều hơn về trách nhiệm công dân đối với đất nước. Khơi dậy cho thế hệ trẻ ý thức mới về trách nhiệm của công dân đối với đất nước.

Đánh giá đề thi năm nay khá hay và thế hệ trẻ đủ tinh nhạy để làm bài, nhà thơ Nguyễn Duy nhận xét: "Các bạn trẻ bây giờ hiểu vấn đề của thời cuộc nhanh hơn chúng tôi, do đó các em sẽ tiếp thu vấn đề này rất nhanh".

"Đây là một sự đột phá trong cách ra đề thi. Trước nay, đề thi hay đề cập đến những vấn đề quen thuộc như chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần chiến đấu trong chiến tranh, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, tình yêu con người, mà ít nói tới trách nhiệm đương thời đối với đất nước. Vì vậy nếu được, tôi muốn bài thơ này được đưa vào sách giáo khoa để đến với thế hệ trẻ" - nhà thơ Nguyễn Duy cho biết:

Huyền Anh