Syria: Vì sao người Mỹ đã câm lặng?

18:00 | 16/03/2016

5,944 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo nguồn tin của tờ Le Monde (Pháp) dẫn lời một điệp viên của Syria, Cơ quan Tình báo trung ương Hoa Kỳ (CIA) đã có thông tin tình báo từ bên trong hàng ngũ của lực lượng Hồi giáo cực đoan IS từ năm 2013, nhưng đã không có hành động nào ngăn chặn nhóm khủng bố này ngay từ giai đoạn trứng nước.

Theo điệp viên có bí danh M, người đứng đầu cơ quan gián điệp của Quân đội tự do Syria (FSA) cho biết trong thời gian 2 năm, ông đã gửi cho CIA những báo cáo rất chi tiết về tổ chức IS dựa trên những dữ liệu thực địa được thu thập từ các cơ sở của ông. Các thông tin tình báo này đưa ra những phân tích sâu sắc về trục phát triển của IS ở Iraq, Syria, cũng như các thông tin về tọa độ GPS, bản đồ, hình ảnh, số điện thoại, thậm chí là các địa chỉ IP.

syria vi sao nguoi my da cam lang
Chiến binh của lực lượng Quân đội tự do Syria

 “Từ lúc IS chỉ có 20 thành viên đến khi tăng lên tới 20.000 thành viên, chúng tôi đã cung cấp mọi thông tin cho người Mỹ. Nhưng khi hỏi họ về việc họ sẽ làm gì với những thông tin này, họ luôn luôn lảng tránh với một câu trả lời rằng đó là việc của những nhà hoạch định” - M nói trên tờ Le Monde.

M cũng cho biết, ông đã tuyển mộ 30 điệp viên đáng tin cậy để xâm nhập vào tổ chức của IS tại Raqqa, Al-Bab, Tel Abyad. Trong đó, có một cơ sở đáng tin cậy nhất nằm trong một cơ quan tài chính của IS ở Manbij, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. M đã yêu cầu Mỹ chi 30 ngàn đô mỗi tháng cho hoạt động cùa nhóm này, nhưng chỉ nhận được 10 ngàn đô la.

syria vi sao nguoi my da cam lang
Một phần trong yêu cầu tấn công đánh đuổi phiến quân khỏi Aleppo mùa hè 2014

Ngoài thông tin, điệp viên M cũng cung cấp cho tờ Le Monde hình ảnh một trại huấn luyện ở phía Bắc tỉnh Latakia, nơi chủ yếu đào tạo các chiến binh ngoài Syria và một yêu cầu tấn công đánh đuổi IS khỏi Aleppo hồi mùa hè năm 2014. “Đương nhiên, tôi đã gửi những thứ này tới các địa chỉ liên lạc ở phương Tây cùng với tọa độ GPS, nhưng họ đã không có phản ứng gì… Các thông tin về số điện thoại của thành viên IS, số serial thiết bị vệ tinh, địa chỉ IP cũng được gửi đi, nhưng một lần nữa, không có phản ứng gì từ Mỹ”.

Lực lượng quân đội tự do Syria (FSA) được thành lập tháng 7/2011 bởi một nhóm binh sĩ quân đội Syria đào ngũ. Lực lượng này là một trong những phe phái đối lập ở Syria được Mỹ và Anh hậu thuẫn. Trong năm 2014, những chiến binh FSA dưới ngọn cờ Phong trào Hazzm đã được cung cấp tên lửa chống tăng trong một chương trình bí mật của CIA và được huấn luyện ở Qatar.

Hương Thu

Le Monde

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc