Syria phải làm gì thì Mỹ mới buông tha?

07:00 | 10/09/2013

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố rằng Syria có thể ngăn chặn được đòn tấn công của Washington nếu giao nộp tất cả vũ khí hóa học đang có của nước này cho cộng đồng quốc tế nội trong tuần tới. Nga cũng đồng sáng kiến này.

Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Syria hoàn toàn có thể tránh được đòn tấn công của Mỹ

Trong một cuộc họp báo ở London hôm qua, các phóng viên đã hỏi ông Kerry về việc Chính phủ Syria đã được công bố tất cả mọi khả năng để tránh đòn tấn công của Mỹ hay chưa.

“Trong vòng một tuần, ông Asad có thể giao nộp cho cộng đồng quốc tế toàn bộ vũ khí hóa học cho đến đơn vị cuối cùng. Giao nộp tất cả không để sót lại gì và cho phép kiểm kê đầy đủ và toàn bộ số vũ khí. Nhưng ông ta sẽ không làm điều đó, và việc này sẽ khó xảy ra”- hãng Reuters trích lời Ngoại trưởng Mỹ.

Theo ông Kerry, chỉ có ba người được quyền kiểm soát vũ khí hóa học ở Syria. Đó là Tổng thống Syria Bashar Assad, người em trai Maher của ông và một viên tướng nữa mà Ngoại trưởng Mỹ không nêu tên.

Ông Lavrov: Nga kêu gọi lãnh đạo Syria đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát quốc tế

Cũng trong ngày hôm qua, Nga kêu gọi lãnh đạo Syria đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát quốc tế nếu như điều này cho phép tránh một cuộc tấn công quân sự từ phía Mỹ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố: “Nếu như việc thiết lập kiểm soát quốc tế đối với vũ khí hóa học trong nước này cho phép ngăn chặn cuộc tấn công, chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt tay vào làm việc với Damas. Chúng tôi kêu gọi lãnh đạo Syria không chỉ thỏa thuận về việc chuyển những địa điểm lưu trữ vũ khí hóa học dưới sự giám sát quốc tế, mà còn về việc hủy diệt chúng sau đó, cũng như về việc trở thành một thành viên đầy đủ của Tổ chức cấm vũ khí hóa học”.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem ủng hộ sáng kiến của Nga

Trước đề nghị trên của Nga, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nói với các phóng viên hôm qua rằng Damas hoan nghênh sáng kiến của Nga về khả năng chuyển giao vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế.

Ông Muallem nói: “Trong cuộc hội đàm của chúng tôi với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông đã đưa ra sáng kiến liên quan đến vũ khí hóa học. Tôi đã chăm chú lắng nghe tuyên bố của ông. Liên quan đến việc này, tôi tuyên bố rằng nước cộng hòa Syria hoan nghênh sáng kiến của Nga, xuất phát từ sự quan tâm của lãnh đạo Syria về sinh mạng của công dân chúng tôi và an ninh ở đất nước chúng tôi”. Ông Muallem cũng bày tỏ sự tin tưởng vào sự anh minh của chính phủ Nga, vốn đang nỗ lực để ngăn chặn cuộc xâm lược của Mỹ chống lại dân tộc Syria.

Th.Long

AFP. Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc