Syria kiện Israel về vụ không kích

07:00 | 02/02/2013

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Syria đã chính thức đệ đơn kiện Israel lên Liên Hiệp Quốc về vụ vô cớ không kích một trung tâm nghiên cứu quân sự của nước này ở ngoại ô Damas hôm 30/1.

 

>> Máy bay Israel tấn công Syria

 

Trung tâm nghiên cứu quân sự của Syria tại Dzhamraye, ngoại ô Damas, bị không quân Israel tấn công ngày 30/1

Đại sứ Syria tại Nga Riyad Haddad công bố về điều này vào hôm qua. Đại diện Quỹ Quốc gia Cứu trợ Syria Khaled Dawood nói rằng cuộc tấn công này nhằm cả vào quân nổi dậy và cả vào chế độ Bashar al-Assad. "Nhưng điều quan trọng nhất là Syria đã bị tấn công như một nhà nước có chủ quyền. Điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được”- ông nói với hãng thông tấn ITAR-Tass.

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết mặc dù Israel và Syria, về mặt kỹ thuật, vẫn ở trong tình trạng chiến tranh, song đơn kiện của Bộ Ngoại giao Syria đã đề cập tới một thỏa thuận rút quân ký năm 1974 giữa hai nước láng giềng này.

Bộ trên nêu rõ: "Bộ Ngoại giao Syria đã triệu ông Iabal Singha, Chỉ huy Lực lượng Quan sát viên LHQ đối với thỏa thuận rút quân trên để thông báo về việc Syria chính thức phản đối Israel vi phạm thỏa thuận năm 1974".

Ngày 31/1, Chủ tịch Liên đoàn Arập Nabil al-Arabi đã lên án cuộc không kích của Israel ở trong phạm vi lãnh thổ Syria hôm 30/1, nhấn mạnh rằng hành động của Israel đã vi phạm lãnh thổ của một quốc gia Arập có chủ quyền.

Trong một tuyên bố, ông Arabi nêu rõ: "Hành động xâm lược này của Israel... là một sự vi phạm trắng trợn lãnh thổ của một quốc gia Arập có chủ quyền, đi ngược với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các quy định của luật pháp quốc tế".

Ông khẳng định Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hậu quả của trận không kích và thế giới sẽ công nhận "quyền" của Syria trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình. Ông Arabi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thực thi trách nhiệm và ngăn chặn những hành động xâm lược liên tục của Israel đối với các nước Arập".

Theo một nguồn tin khác, báo The Jerusalem Post cho biết Israel đang chờ đợi một đòn đáp trả từ phía Syria và Tel Aviv đã sẵn sàng. Theo The Jerusalem Post, điều này được chứng minh bằng việc Israel đã chuyển hệ thống đánh chặn tên lửa Iron Dome của mình về phía bắc, gần hơn với biên giới Syria, vào đầu tuần này.

Một số hình ảnh về cuộc không kích Syria của Israel hôm 30/1

Nh.Thạch (Theo ITAR-Tass)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc