Sừng tê giác có độc

07:00 | 26/11/2013

8,318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhằm ngăn chặn nạn săn trộm tê giác, người ta đã phải nghĩ tới cách chích thuốc độc vào sừng để khiến chúng không còn giá trị trên thị trường chợ đen. Đã có hàng ngàn sừng tê giác được chích thuốc độc với hy vọng sẽ cứu loài thú này khỏi bị diệt chủng.

Sừng tê giác sau khi được chích thuốc độc sẽ có màu đỏ thế này

Tê giác bị săn lậu vì sừng của chúng có thể bán với giá hàng chục nghìn USD trên thị trường chợ đen ở châu Á. Sừng tê giác nghiền có thể được sử dụng trong y học cổ truyền của Trung Quốc, với mắt và đuôi đôi khi được sử dụng trong ma thuật.

Graham Shipway, tổng quản lý khu vực bảo tồn Pluymari gần thành phố Johannesburg, Nam Phi, cho biết: “Mới đây tại khu bảo tồn này, một con tê giác cái mang thai, 23 tuổi đã bị săn trộm. Bọn trộm cưa mất sừng, khoét mắt và cắt đuôi con vật tội nghiệp. Tất cả với mục đích lấy hai kilogram sừng”.

Cho tới giờ này năm nay, đã có 800 con tê giác bị săn trộm, tức là hơn 3% tổng số tê giác trên thế giới. Nam Phi là nơi sinh sống của hầu hết các con tê giác trên thế giới. Chủ nhân các trại thú ở đây đã thuê nhân viên bảo vệ để tuần tra khu bảo tồn của họ. Đây có thể  là một công việc nguy hiểm. Giờ đây họ đang thử một chiến thuật mới. Họ chích thuốc độc vào sừng tê giác.

Trước tiên, con tê giác được chích thuốc tê. Rồi sừng của nó bị khoan một lỗ để chích thuốc độc được nhuộm đỏ. Nhà bảo vệ thú hoang Lorinda Hern nói rằng chất thuốc độc này an toàn đối với tê giác nhưng độc hại cho con người, những ai tiêu tiêu thụ. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, mửa, tiêu chảy, tổn hại thần kinh, thậm chí làm chết người trong các trường hợp cực độ. Ông nói: “Nếu ta mua một sừng tê có màu đỏ thì ta biết rõ ràng nó đã được xử lý với chất gì và thứ đó không an toàn để con người tiêu thụ. Như vậy thì 60.000 USD bỏ ra để mua một kilogram sừng tê giác trở thành số không”.

Một khi công việc đã hoàn tất, con tê giác này tỉnh dậy chếnh choáng, nhưng không bị tổn hại nào. Ông nói: “Nó bị đau một chút, nhưng tôi vui mừng trước sự kiện là giờ đây tôi biết rằng con vật này sẽ rất an toàn”.

Các nhà bảo vệ thú hoang hy vọng cứu được hàng trăm con tê giác mỗi năm bằng cách làm cho sừng của chúng không còn giá trị gì đối với những kẻ săn lậu.

Các nhà động vật học đang tiến hành tiêm thuốc độc vào sừng tê giác

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc