Sudan kêu gọi tịch thu tài sản của Petronas

20:40 | 07/10/2021

|
(PetroTimes) - Ngày 5/10, Chính phủ chuyển tiếp Sudan muốn thu giữ tài sản do Công ty Dầu khí Quốc gia Malaysia Petronas nắm giữ tại nước này. Nhà nước Sudan cho rằng các tài sản này đã được mua lại một cách gian lận dưới chế độ cũ Omar El-Bashir.
Sudan kêu gọi tịch thu tài sản của Petronas

Các nhà chức trách Sudan đã tước quyền sở hữu của Petronas đối với khu đất trụ sở của Petrona's Sudan Complex, một công ty con của Petronas. Chi nhánh này cũng được cho là hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Tài chính Sudan.

Hiện tại chưa không có thông tin nào xác nhận sự liên quan của Tập đoàn Petronas trong các vụ án tham nhũng xảy ra dưới thời Omar El-Bashir. Petronas đã phản đối việc tịch thu Petrona's Sudan Complex. Tập đoàn này khẳng định rằng Công ty con đã được đăng ký theo luật của Sudan và không thực hiện bất kỳ hoạt động đáng trách nào.

Cần lưu ý rằng hành động này của các nhà chức trách Sudan không phải là cá biệt. Các công ty nước ngoài khác trong chuỗi giá trị dầu mỏ cũng bị áp dụng các biện pháp tương tự, nhất là với các nhóm đến từ Pakistan, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Gần đây các tập đoàn này đã bị chính quyền Sudan loại bỏ với lý do tham nhũng. Các cáo buộc "vô căn cứ" của chính quyền Sudan tạo thành trở ngại cho các nhà đầu tư, các công ty này cho biết.

Những thay đổi trong chính sách tài khóa dầu khí của MalaysiaNhững thay đổi trong chính sách tài khóa dầu khí của Malaysia
Petronas có thể rút khỏi Nam SudanPetronas có thể rút khỏi Nam Sudan
Nam Sudan chính thức khởi động Vòng đấu thầu cấp phép dầu đầu tiênNam Sudan chính thức khởi động Vòng đấu thầu cấp phép dầu đầu tiên

Nh.Thạch

AFP