Công trình điện Dầu khí

Sức trẻ & những công trình thế kỷ

11:00 | 02/06/2019

501 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trên bản đồ Việt Nam, các công trình nhiệt điện, thủy điện, phong điện của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã hiện hữu khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. “Nhiệt điện khí” một bức tranh mới, hiện đại, hội nhập rất riêng của PV Power, nhà cung cấp điện năng lớn thứ hai của cả nước.    

Gắn với vùng sâu

Trên bản đồ năng lượng Việt Nam, điều dễ nhận ra nhất là các nhà máy, công trình do PV Power quản lý thường ở vùng sâu, vùng xa, rừng núi, hải đảo... Các nhà máy nhiệt điện khí chu trình hỗn hợp, hiện đại được gắn bó với rừng sác ngập mặn Nhơn Trạch, Đồng Nai, rừng tràm U Minh Hạ, Cà Mau xa xôi.

suc tre nhung cong trinh the ky
Công nhân Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đang kiểm tra áp suất lò hơi

Đến đây, được “mục sở thị”, chúng ta mới cảm nhận hết được giá trị của các “công trình thế kỷ” hiện đại của PV Power. Những con đường thẳng tắp, rợp bóng mát trong khuôn viên của các nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và 2, Cà Mau 1 và 2 trong những ngày nóng nực cuối mùa khô phương Nam như nói lên tất cả. Không chỉ là bóng mát, sự trong lành của môi trường, các công trình của PV Power còn đẹp về kiến trúc, tốt về chất lượng là điểm nhấn tiêu biểu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế tại các khu căn cứ cách mạng năm xưa, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và đóng góp lớn cho ngân sách địa phương cũng như công tác an sinh xã hội.

Công nghệ hiện đại

4 nhà máy nhiệt điện khí của PV Power đều sử dụng công nghệ turbine khí chu trình hỗn hợp có cấu hình “2-2-1” (2 turbine khí, 2 lò thu hồi nhiệt, 1 turbine hơi) do các hãng chế tạo hàng đầu thế giới sản xuất (Siemens, Alstom). Nơi cuối trời phương Nam, xứ tràm U Minh xa xôi có 2 nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 có tổng công suất 1.500MW. Tại khu công nghiệp Ông Kèo, ấp 3 xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 với công suất 450MW, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 công suất 750MW. 4 nhà máy này có tổng công suất 2.700MW vận hành an toàn, hiệu quả luôn đóng góp 13-15% tổng sản lượng điện toàn quốc. Đặc biệt, những tháng mùa khô, khi thủy điện thiếu nước, 4 nhà máy này luôn phát điện ổn định với công suất cao, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Người thợ điện Dầu khí

Kể từ ngày ấy (ngày 17-5-2007, PVN ban hành quyết định thành lập PV Power) những người thợ điện Dầu khí đã có mặt trên mọi vùng miền của “Đất Mẹ” thân yêu, từ Bắc tới Nam, từ núi cao về tới đồng bằng, biên cương ra hải đảo. Hình ảnh người thợ áo đỏ điện Dầu khí đang ngày đêm lao động vượt mọi gian khó với tinh thần dầu khí “nhân ái, quyết liệt, chuyên nghiệp” tất cả cho mục tiêu: Về đích trước thời gian, an toàn, hiệu quả.

CBCNV của PV Power nơi các nhà máy, công trình đang vận hành, thi công luôn phải chấp nhận cuộc sống xa gia đình, xa các trung tâm kinh tế, chính trị, khoa học kỹ thuật; nuôi dưỡng, chăm sóc, học hành của con cái trong điều kiện các dịch vụ về y tế, giáo dục nơi vùng sâu vùng xa còn rất nhiều khó khăn; các nhu cầu, đòi hỏi của cuộc sống hiện đại “rất người”... gợi cho chúng ta bao nghĩ suy, cảm xúc, sẻ chia!

Tại PV Power, nhân lực được rèn luyện qua thực tế tại các công trường, nhà máy, đã trưởng thành, làm chủ được công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại. Thực tế đã chứng minh các nhà máy điện do PV Power quản lý luôn vận hành an toàn, hiệu quả trong mọi điều kiện hoàn cảnh.

Đội ngũ CBCNV của PV Power là nguồn lực rất đáng quý, dù tuổi đời còn trẻ nhưng đã sớm làm chủ công nghệ ngay từ những ngày đầu tiên khi lắp đặt, nghiệm thu đến vận hành. Hơn thế, họ đang từng bước nhận chuyển giao công nghệ bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện turbine khí từ nhà thầu quốc tế, tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng so với phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Nguồn nhân lực của PV Power là sức trẻ, sự tự tin, năng động, được đào tạo bài bản. Họ đang ngày đêm thực hiện khát vọng của những người “đi tìm lửa” say mê, sáng tạo, thực hiện tốt ba giải pháp đột phá về con người; khoa học công nghệ, quản lý; xây dựng thương hiệu PV Power.

Nhiều thách thức phía trước

Công nghiệp điện Dầu khí là 1 trong 5 lĩnh vực quan trọng, nòng cốt của PVN, có nhiệm vụ cung cấp điện năng cho đất nước, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, thể hiện trách nhiệm đối với đất nước, đáp ứng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tính đến hết tháng 12-2018, tổng sản lượng điện lũy kế của PV Power phát hòa lưới điện quốc gia đạt trên 170 tỉ kWh. Sản lượng điện, doanh thu năm sau cao hơn năm trước và hằng năm luôn về đích trước kế hoạch, là những minh chứng thuyết phục nhất về những thành tựu và sự cống hiến của PV Power.

Đằng sau những thành tựu, cống hiến là những thách thức luôn phải đối mặt. Điều kiện tự nhiên mùa khô khắc nghiệt tại các tỉnh phía Nam, nguồn nước mặt thường có độ mặn trên 0,4% xâm thực sâu vào đất liền gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp và ăn mòn các thiết bị kim loại… Mặc dù vật liệu để sản xuất các thiết bị của nhà máy nhiệt điện khí đạt tiêu chuẩn châu Âu song tình trạng ăn mòn vẫn xảy ra nhanh hơn dự kiến. Việc xử lý chống ăn mòn, thay thế các thiết bị thường rất tốn kém về chi phí, công sức và những rủi ro khó lường trước đối với nguồn nhiên liệu dễ cháy nổ như gas, dầu…

Mặc dù được đào tạo bài bản, song chất lượng nguồn nhân lực của PV Power vẫn có nhiều yếu tố khác biệt: Tốt nghiệp tại nhiều trường đại học khắp 3 miền, ở nước ngoài; văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán vùng miền; điều kiện, hoàn cảnh, xuất phát điểm… Để phát huy nội lực, để “mọi sự khác biệt đều được tỏa sáng”, PV Power vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước.

Nguồn cung cấp nhiên liệu khí bảo đảm liên tục và ổn định là một thách thức lớn để vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện. Việc tận dụng các nguồn năng lượng hóa thạch từ vùng biển chồng lấn là chính sách vĩ mô bảo đảm năng lượng dài hạn. Hằng năm, khi mùa mưa tới, EVN/A0 ưu tiên huy động nguồn phát từ các nhà máy thủy điện nên trong các giờ thấp điểm tình trạng các tổ máy của Nhà máy Điện Cà Mau 1 và 2, Nhơn Trạch 1 và 2 phải ngừng máy và khởi động nhiều lần cũng là thách thức không nhỏ.

Mục tiêu Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại, vì vậy năng lượng nói chung, điện lực nói riêng phải đi trước một bước. PV Power hiểu hơn ai hết về sứ mệnh nặng nề của mình. PV Power phải chủ động, sáng tạo hơn nữa để phát huy nội lực, huy động mọi nguồn lực về vốn, khoa học công nghệ, quản trị và đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao đã trưởng thành qua thực tế để phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh.

Trên chặng đường phát triển của công nghiệp điện Dầu khí Việt Nam có những đóng góp không nhỏ của các nhà máy nhiệt điện turbine khí chu trình hỗn hợp - những “công trình thế kỷ” đang ngày đêm vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả. Vẫn biết quy luật của vận động và phát triển là “dốc sau cao hơn dốc trước”, song với bản lĩnh, sự chủ động, sáng tạo, PV Power sẽ có cách của riêng mình để hoàn thành sứ mệnh, xứng đáng với truyền thống anh hùng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Xin được dẫn những chia sẻ của GS.TS - nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam (đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh) khi đến thăm Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau để thay cho lời kết: “Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới. Về đây, tận mắt thấy đội ngũ cán bộ, kỹ sư của công ty vận hành, làm chủ thiết bị công nghệ hiện đại, trong tôi dâng trào những cảm xúc tự hào và tin tưởng vào tương lai của đất nước”.

Tại PV Power, nhân lực được rèn luyện qua thực tế tại các công trường, nhà máy, đã trưởng thành, làm chủ được công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại. Các nhà máy điện do PV Power quản lý luôn vận hành an toàn, hiệu quả trong mọi điều kiện hoàn cảnh.

Th.S Nguyễn Anh Tuấn

DMCA.com Protection Status