Sức quyến rũ của showbiz: Vì sao khó cưỡng?

18:48 | 27/06/2013

640 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vì có quá nhiều hào nhoáng nên ngày ngày công chúng vẫn phải chứng kiến cảnh những chàng trai, cô gái dù xinh dù xấu, dù nết na hay thiếu ngoan hiền, dù có tài hay bất tài... đều như những con thiêu thân, tìm mọi cách lao vào showbiz.

Nhạc sỹ Dương Thụ trước đây đã có những trăn trở rằng: “Showbiz thực sự khác với nghệ thuật. Một bên là những chiêu trò diễn để giải trí, còn bên kia là những sáng tạo thực thụ. Thế nhưng ranh giới này đang bị xóa nhòa. Và sợ nhất, những cái đó lại được tung hô như là văn hóa quốc gia”. Nỗi lo sợ của người nhạc sỹ này là có cơ sở, bởi ranh giới giữa nghệ thuật chính thống và nghệ thuật giải trí vẫn không được rạch ròi. Nó đang vô tình tiếp tay cho những gương mặt “dựa hơi”.

Lý lẽ dựa hơi ở đây là nằm ở chỗ, thường nghệ sỹ bị vơ cả nắm và công chúng thì xuề xòa cho rằng, cùng nằm trong showbiz thì cũng là... nghệ sỹ, mang chức danh diễn viên này, ca sỹ nọ, người mẫu kia đều là... cùng giới cả. Rồi nữa, sức cuốn hút của showbiz là gì? Là một thế giới xa hoa, hào nhoáng, một nghề vừa có danh, có tiếng... lại dễ kiếm tiền. Nên cưỡng lại được, quả là khó khăn. Nhưng nếu không có tài năng thì điều gì sẽ xảy ra?

Nhiều gương mặt trẻ bất chấp tai tiếng để được nổi tiếng

Sự thật bên cạnh những gương mặt tiến thân bằng thực lực, thì showbiz đang tồn tại những gương mặt thừa tham vọng, thiếu tài năng nhiều hơn. Bởi thế nên nói không ngoa rằng, showbiz hiện tại là thời của mông, đùi, ngực, rốn... còn nghệ thuật dù chỉ là giải trí cũng bị lấn át triệt để. Việc làm sao để đặt chân được vào giới showbiz và khi đặt được rồi thì làm sao để nổi tiếng... là những câu hỏi nằm trong những tính toán vụ lợi của kẻ tham vọng.

Thực tế, hiếm thấy có nơi nào cái sự “nổi” lại dễ như showbiz Việt.  Không phải nhờ khả năng lao động nghệ thuật bền bỉ mà bằng những scandal... Nghệ sỹ tên tuổi cũng có, “nghệ sỹ vô danh” cũng đầy và nhu cầu tạo tai tiếng để nổi tiếng thì chưa bao giờ cạn. Cứ một thời truyền thông xôn xao ca sỹ này bị tố hiếp dâm, đến một dạo ca sỹ kia “cởi để nổi”. Rồi thì phát ngôn gây sốc, rồi thì tố cáo tình cũ, rồi thì đạo nhạc, tung clip phòng the... Có lẽ, những gương mặt này không đến mức không thể suy nghĩ rằng, những việc làm thế này sẽ bị dư luận ném đá nhưng biết mà vẫn cứ làm, bởi nếu những chiêu trò này thành công thì cũng là cái được khổng lồ.

Cái được lớn nhất với những kẻ vô danh này là đặt được một chân vào giới showbiz. Chỉ cần bước chân vào giới đó thôi, con đường phía trước sẽ rộng mở? Đó là lý do nhiều gương mặt trẻ biến mình trở thành những con thiêu thân. 

Mới đây nhất, một cô gái bỗng dưng ào ào trên các trang mạng. Clip nhái điệu nhảy Gentleman cùng với việc không mặc áo ngực nhanh chóng biến cô gái này trở thành tâm điểm của dư luận. Tiếp sau đó, cứ vài ngày cô gái này lại tung lên mạng những clip nhảy nhót và hình ảnh phản cảm... Từ một gương mặt còn quá xa lạ, cô bỗng nhiên được hàng chục nghìn người theo dõi trên mạng xã hội. Cùng với đó là nghiễm nhiên trở thành gương mặt đại diện của một công ty game với mức cát – xê được tiết lộ là khoảng 2.000 đô. Xem ra, thành quả này đã nằm trong toan tính của cả êkip.

"Bà Tưng" (tên thật là Huyền Anh) đang bị dư luận ném đá vì gây sốc để nổi tiếng

Như vậy để thấy rằng, cứ mỗi lần cất công tạo “sóng” mà thành công thì kết quả là những nhân vật này lại nhận được những hợp đồng béo bở. Kiếm tiền có vẻ dễ như vậy thì tại sao lại không làm? Thế là không ít đã đành bất chấp thủ đoạn để nổi tiếng. Có điều, nổi tiếng bằng scandal như con dao hai lưỡi. Cái được trước mắt lại là cái thiệt lâu dài. Hơn nữa, với những hào nhoáng, xa hoa của giới showbiz lại là thứ khó nắm bắt.

Cô gái nọ, tưởng rằng như đã đặt được một chân vào giới showbiz khi tham dự một buổi ra mắt album của ca sỹ với tư cách là khách không mời, rồi uốn éo trước ống kính phóng viên và làm dáng. Nhưng cô đâu biết rằng, đó là những hình ảnh phản cảm và tiếp sau đó lại sự kỳ thị của công chúng. Có lẽ không ít những tiếng thở dài dành cho một cái đẹp như "bà Tưng"...

Bất chấp tai tiếng để nổi tiếng đã không còn là mới. Hơn nữa, sự quan tâm của công chúng cũng có dăm bảy đường, nếu được công chúng biết đến chỉ bằng chiêu trò thì cũng chỉ là quả bóng bị thổi quá to rồi vỡ toang trong tiếc nuối. Cái được trước mắt sẽ không khỏa lấp được những "bia miệng" mà chính bản thân họ sẽ còn phải đối mặt dài dài. Có thể khẳng định, sự bất chấp nào cuối cùng thì cũng phải trả giá.

Huy An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps