Sức mạnh mới cho "sát thủ bầu trời" Sukhoi T-50

18:00 | 13/08/2013

2,040 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiên bản cuối cùng của loại động cơ trang bị cho siêu máy bay chiến đấu T-50 thế hệ thứ 5 của Nga sẽ ra đời vào cuối thập kỷ này, Tập đoàn Chế tạo Động cơ Thống nhất của Nga cho hay.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 với biệt danh "Sát thủ bầu trời"

Theo người phát ngôn Tập đoàn Chế tạo Động cơ Thống nhất, các nguyên mẫu T-50 hiện đang sử dụng động cơ “Cấp 1”, trong khi đó động cơ “Cấp 2” sẽ giúp cho khả năng của chiến đấu cơ này “ấn tượng hơn rất nhiều”. Ngoài ra, các thông tin chi tiết về loại động cơ này tuyệt đối được giữ kín.

Được biết, phiên bản động cơ cuối cùng hiện đang trong giai đoạn phát triển và dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2015.

Cụ thể, thế hệ động cơ mới trang bị trên siêu máy bay T-50 sẽ có công suất lớn hơn, giúp nó trở nên linh hoạt hơn.

Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev hồi đầu tuần trước đã tuyên bố, lực lượng này sẽ tiếp nhận chiếc máy bay  T-50 đầu tiên trong quý III năm nay, sau đó sẽ tiến hành các chuyến bay thử cuối cùng trong quý IV.

Trong khi đó, vào tháng 4 vừa qua, Tổng thống Putin đã cho biết, T-50 sẽ được trang bị cho các lực lượng vũ trang Nga vào năm 2016, chứ không phải năm 2015 như từng tuyên bố trước đó. Chủ tịch Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga – ông Mikhail Pogosyan thì cho rằng, T-50 sẽ bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm vào năm 2014.

Trước đó, Ấn Độ cũng có kế hoạch tham gia chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 của Nga. New Delhi đã huy động 25 tỉ USD cho chương trình hợp tác này và hy vọng phiên bản chiến đấu cơ T-50 dành cho nước này mang tên FGFA sẽ được hoàn thành vào năm 2018.

Là một máy bay chiến đấu đa năng, sở hữu công nghệ tàng hình vượt trội, khả năng siêu cơ động và siêu hành trình cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Sukhoi T-50 cũng được trang bị một radar mảng pha quét điện tử chủ động theo từng giai đoạn (AESA) - công nghệ radar tiên tiến nhất thế giới hiệu nay… Nhờ vậy, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 được đánh giá sẽ trở thành lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong các phi đội máy bay chiến đấu của không quân Nga trong tương lai.

M.Q (Theo RIA)