Sự thật vụ ông Tập Cận Bình bẽ mặt ở Anh

10:29 | 23/10/2015

5,163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà bình luận tin tức của Anh cho rằng, Thái tử Charles, người kế thừa ngai vàng nước Anh, vốn có mối quan hệ thân thiết với Lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng – Đạt Lai Lạt Ma. Và vì thế, ông này đã cố tình không đến dự quốc yến mà nước Anh dành để chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình ở Cung điện Buckingham hôm 20/10 vừa rồi.

Bắc Kinh hôm qua (21/10) đã lên tiếng khen ngợi gia đình Hoàng gia Anh về sự đón tiếp nồng hậu của họ dành cho Chủ tịch Tập Cận Bình đồng thời bác bỏ thông tin về việc Thái tử Charles đã có cách hành xử “thô lỗ” khi không tham dự quốc yến dành cho Nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Các nhà bình luận tin tức của Anh cho rằng, Thái tử Charles, người kế thừa ngai vàng nước Anh, vốn có mối quan hệ thân thiết với Lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng – Đạt Lai Lạt Ma. Và vì thế, ông này đã cố tình không đến dự quốc yến mà nước Anh dành để chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình ở Cung điện Buckingham hôm 20/10 vừa rồi.

Tuy nhiên, một nguồn tin trong gia đình Hoàng gia Anh ngay sau đó đã lên tiếng bác bỏ nhận định trên, khẳng định sự vắng mặt của Thái tử Charles không phải là hành động thô lỗ nhằm làm mất mặt ông Tập Cận Bình.

Cũng theo giải thích của phía Hoàng gia Anh, Thái tử Charles không muốn tham gia bữa tiệc bởi ông này muốn có cơ hội đối thoại riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chứ không phải gặp gỡ ông trong một sự kiện đông người.

su that vu chu tich trung quoc bi be mat o anh
Thái tử Charles tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nguồn tin Hoàng gia Anh nhấn mạnh, Thái tử Charles sẽ dành nhiều thời gian cho ông Tập Cận Bình hơn bất kỳ thành viên Hoàng gia nào khác trong chuyến thăm 4 ngày đến Anh của Nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho rằng, Thái tử Charles có lý do riêng của ông ấy để không đến tham dự quốc yến khi được hỏi liệu Bắc Kinh có nghĩ rằng sự vắng mặt của Thái tử là một hành động thô lỗ.

"Trung Quốc sẽ không vội vàng khẳng định đó là một sự “thô lỗ”. Bởi vì chúng tôi thấy rất rõ rằng gia đình Hoàng gia Anh rất coi trọng chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình đến London và Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã được đón tiếp với những tiêu chuẩn cao nhất", phát ngôn viên Hua cho các phóng viên biết.

"Chúng tôi thực sự cảm ơn Anh về sự đón tiếp trọng thị mà họ dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Điều đó được thể hiện đầy đủ qua cách đón tiếp của gia đình Hoàng gia Anh, chính phủ và nhân dân Anh”, phát ngôn viên Hua nói.

Bà Hua còn cho biết thêm rằng, Trung Quốc hy vọng mọi người có thể nhìn chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình “từ một lập trường tích cực hơn”.

Không giống như năm 2008 và 2012, Thái tử Charles tháng trước đã không có cuộc gặp với Đạt Lai Lạt Ma. Thái tử Charles từng miêu tả ông Đạt Lai Lạt Ma là “một trong những người bạn thân nhất, rất rất thân” khi ông này có chuyến thăm đến Anh.

Tờ Thời báo Hoàn cầu – một tờ báo nổi tiếng với những quan điểm hiếu chiến của Trung Quốc, đã tìm cách nói giảm, nói tránh về sự vắng mặt của Thái tử Charles tại bữa tiệc đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tờ báo này cho biết, Thái tử Charles vẫn có “một cuộc gặp hoành tráng với Chủ tịch Tập Cận Bình”. Tờ Thời báo Hoàn cầu trong quá khứ từng bình luận rằng, nước Anh ngày nay không có mấy sự thu hút ngoài du lịch và giáo dục.

"Hầu hết giới chức Anh đều nhận thức được rằng chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình có một ý nghĩa đặc biệt, mang tính lịch sử và có lợi nhiều hơn cho Anh. Chúng tôi tin rằng Thái tử Charles hiểu rõ điều đó hơn và vì thế đã từ chối không gặp ông Đạt Lai Lạt Ma”, tờ Thời báo Hoàn cầu đã bình luận như vậy trong bài xã luận của mình.

Dù không đến tham dự quốc yến, Thái tử Charles đã mời Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân đến dùng tiệc trà tại Nhà Clarence, tư dinh của Thái tử, trong một cuộc gặp mặt riêng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, ông Tập Cận Bình đã nói chuyện về bóng đá, về bảo vệ động vật hoang dã và biến đổi khí hậu khi có cuộc gặp với Thái tử Charles và con trai của ông – Hoàng tử Prince William hôm 20/10.

Cả Thái tử Charles và Hoàng tử William đều bày tỏ sự quan ngại về việc nhu cầu ngà voi của người Trung Quốc cao là nguyên nhân kích thích tình trạng săn bắt voi bất hợp pháp.

Ông Tập Cận Bình là một fan nhiệt thành của bóng đá mặc dù đội bóng Trung Quốc nói chung thường không thể hiện được nhiều tại các cuộc thi quốc tế lớn. Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ cùng với Thủ tướng Anh David Cameron đến thăm câu lạc bộ bóng đá Manchester City vào ngày mai (23/10).

Chủ tịch Tập Cận Bình muốn đưa quan hệ Anh-Trung lên tầm cao mới

Trong ngày thứ hai của chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh, Chủ tịch Tập Cận Bình hôm qua đã phát biểu rằng, ông muốn xây dựng một mối quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu với London và muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ song phương Trung-Anh.

"Tôi thực hiện chuyến công du cấp nhà nước này đến Anh là nhằm phát huy những thành tựu đạt được trong quá khứ... và đưa mối quan hệ giữa Trung Quốc với Anh lên một tầm cao mới”, ông Tập Cận Bình cho biết như vậy tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Anh David Cameron ở thủ đô London.

Hai nước Anh và Trung Quốc đã ký một loạt thoả thuận, trong đó có một thoả thuận nhiều tỉ USD nhằm cấp tài chính cho các nhà máy điện hạt nhân ở Anh.

Hai nhà ngoại giao Trung Quốc bị bắn chết tại Philippines
Mỹ - Trung và chiếc bẫy Thucydides
Vạch ý đồ của Trung Quốc khi xây hải đăng ở Trường Sa

VnMedia

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc